Banner

GỞI FILE ĐẾN MTD

SẢN PHẨM

DỊCH VỤ

TIN TỨC

KIẾN THỨC NGÀNH IN

THỜI GIAN LÀM VIỆC

Banner
Banner
Banner

Thành viên



Hỗ trợ trực tuyến

Liên lạc qua yahoo
Liên lạc qua Skype
(84-4) 3933 0908

Những lưu ý khi xuất file PDF

 

Điều gì giúp cho một file PDF có chất lượng in hoàn hảo? Lý tưởng nhất là sử dụng các phần mềm chế bản chuyên nghiệp như InDesign hay QuarkXPress. Tuy nhiên, người sử dụng thường dùng các chương trình như MS Word để nhập liệu, sau đó xuất file PDF.

Những ai từng xài qua Word đều trải qua kinh nghiệm xương máu: cấu trúc văn bản thường bị thay đổi khi được mở trên các máy tính khác nhau. MS Word xử lý font dựa trên các thông tin nhận được từ hệ điều hành về độ phân giải và các đặc tính khác của thiết bị đầu ra, chứ không dựa vào các thông tin độc lập của font chữ đó.

Vì vậy khi chúng ta tạo ra một file Word trên một máy tính được nối mặc định với một máy in văn phòng, phần text trong file Word đó sẽ được thiết lập để in ra theo độ phân giải của máy in, thường là 600 dpi. Nếu ta thay đổi thiết bị đầu ra là một máy in có độ phân giải khác (chẳng hạn như máy CTP 2400-dpi) hoặc máy in ảo Adobe PDF / Distiller, cấu trúc của văn bản đó (dòng, trang v.v…) nhiều khả năng sẽ thay đổi theo.

Người sử dụng có thể tránh rắc rối này bằng cách thiết lập Distiller / Adobe PDF là máy in mặc định trên máy tính của mình. Sau đó Word sẽ tự động sử dụng các thông số của Distiller cho các văn bản được tạo mới. Và khi xuất PDF, phần text sẽ không bị thay đổi nữa. Bạn có thể thắc mắc: vậy khi in các văn bản này ra máy in thông thường thì sao? Không hề hấn gì, nếu bạn dùng Adobe Acrobat hoặc Reader để in file PDF thay vì in bằng Word!


 

PDF cần những gì?

Sử dụng các phần mềm chuyên về thiết kế chưa đủ để bảo đảm các file PDF được tạo ra có chất lượng in hoàn hảo. Trên thực tế, các file PDF tệ có thể ra đời từ bất kỳ chương trình nào có PostScript hoặc chức năng xuất PDF.

Mặc dù không có một hình mẫu chung nào cho các bài in, song dưới đây là các đặc tính thường gặp của một file PDF để in:

  • Nhúng font (đầy đủ bộ font hay chỉ các ký tự được sử dụng trong văn bản)
  • Chứa các ảnh bitmap với độ phân giải phù hợp cho bản in
  • Nếu các hình ảnh được nén, nó phải ở dạng JPG lossless hoặc chất lượng cao.
  • Các minh họa được nhúng dưới dạng vector
  • Màu sắc được quy định theo đúng không gian màu dùng để in
  • Khổ giấy in chính xác và chừa lề đủ rộng
  • Có giải pháp cụ thể và rõ ràng cho các transparent object.

Xuất file PDF - Coi chừng mất ký tự

Có một thứ còn tệ hơn là bị thiếu font, đó là mất hoặc lỗi một ký tự nào đó. Bạn chắc hẳn đã từng gặp trường hợp khi mở file PDF, một ký tự nhất định “được” thay bằng các ô vuông nho nhỏ hay tệ hơn, một ký tự lạ lùng khác.

Tệ nhất là khi mọi thứ có vẻ ổn khi xem trên màn hình máy tính, nhưng khi in ra thì việc “trộm long tráo phụng” mới xuất hiện. Mọi việc đã diễn ra như thế nào??

Thông thường thì lỗi này xảy ra do sự khác biệt giữa kiểu font (font type), chuẩn font (font encoding) và cấu hình máy tính. File PDF có thể chứa đựng 3 trong số các loại font phổ biến nhất hiện nay: PostScript Type 1, TrueType và OpenType. Đối với các ngôn ngữ gốc Latin (tiếng Anh chẳng hạn), ta thường có ít hơn 128 ký tự thường dùng (các chữ số, ký tự a -> z, A -> Z v.v.), được thể hiện bằng 7 bit trong bảng mã ASCII 8-bit.

Hầu hết các hệ điều hành cũng sử dụng các ký tự này cho hệ thống, nên việc thể hiện hay in ấn sẽ không có vấn đề gì. Các ký tự khác (8-bit) có thể được mã hóa không giống nhau phụ thuộc vào các hệ điều hành và các ứng dụng (soạn thảo, xử lý, in ấn…) khác nhau. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thay thế hoặc mất ký tự nói trên.

Khi một loại font đã được nhúng vào file PDF, thường thì không có vấn đề gì khi file đó được mở ra hay in ấn trên các hệ điều hành khác nhau. Tuy nhiên, việc “đổi font” có thể xảy ra khi RIP, nếu có một font khác trùng tên nhưng khác đặc tính đang được sử dụng (thường trú) trong RIP. Các nhà đại diện của Adobe xác nhận lỗi trên không xảy ra với các RIP dựa trên nền Adobe, song nhiều “người trong cuộc” vẫn phản ảnh trục trặc này.

Việc nhúng một phần của font (subset embeding) sẽ giúp làm giảm kích thước file PDF đồng thời đổi tên font bên trong file PDF. Nếu ta xài Helvetica trong văn bản và chỉ nhúng các ký tự được sử dụng của font này khi tạo file PDF, thì font nói trên sẽ được chứa trong file PDF với cái tên đại loại như EFGWXK+Helvetica.

Trên lý thuyếti, RIP sẽ không nhận diện được font này và không thể sử dụng cho in ấn. Trong công tác chế bản (prepress), cần tránh tuyệt đối việc để font thường trú (resident) trên RIP, đặc biệt là đối với các nhà in thương mại.

Khi liên kết (merging) các file PDF có font subset cũng có khả năng xảy ra lỗi mất ký tự, mặc dù hiếm gặp. Khi nhúng một phần font vào file PDF, font sẽ bị đổi tên như đề cập ở phần trên.

Tên mới sẽ bao gồm 6 chữ cái ngẫu nhiên và tên font gốc. Khi liên kết, Acrobat sẽ sử dụng bộ subset đầu tiên mà nó gặp cho toàn bộ file PDF cuối cùng, nếu có các subset trùng tên. Vì vậy, nếu có các ký tự mới xuất hiện trong các subset sau, chúng sẽ không được thể hiện trên màn hình hay bản in mà thay vào đó là các khoảng trắng.

Khi bạn cần chỉnh sửa text trong một file PDF, công cụ touch-up text sẵn có trong Acrobat chỉ có chất lượng tàm tạm. Font chữ cần phải được sẵn sàng trong hệ thống khi chỉnh sửa, nghĩa là việc thay đổi 1 file PDF được tạo ra trên máy Mac trong môi trường Windows là không thể.

Ngược lại, Mac OS X cho phép sử dụng cả Windows TrueType và OpenType font, song điều đó cũng không có nghĩa là sử dụng font trên nền Mac là việc dễ dàng. Từ phiên bản 2000 / XP trở đi, Windows chứa tất cả các font vào một chỗ. Trong khi đó, trên máy Mac người ta có thể tìm thấy font nằm ở tất cả mọi nơi, và việc có nhiều font trùng lắp dễ dàng xảy ra.

Phức tạp hơn, OS X còn chứa các dfont, một biến thể của các font thường gặp (ví dụ như Helvetica và Times) dành cho máy Mac. Khi xuất file PDF, sự “phong phú” này có thể dẫn đến các dị biệt về giãn dòng (spacing), độ giãn giữa các ký tự (kerning) hoặc thậm chí sự mất đi một ký tự nào đó.


 

Xuất file PDF - Những lưu ý với font

Font nhất thiết phải có mặt trong hệ thống khi file được in (chứ không chỉ khi file được tạo ra), vì vậy các nhà in – chế bản khi nhận file thường yêu cầu người gửi bài giao kèm font.

Các nhà thiết kế font lại quy định các nguyên tắc khác nhau nếu bạn muốn sử dụng hoặc trao đổi font của họ, căn cứ vào thỏa thuận tác quyền (license agreement) mà ta thường nhắm mắt đồng ý khi cài đặt.

Thông thường, các thỏa thuận nói trên cho phép gửi kèm font theo bản in, với điều kiện nơi in cũng phải có bản quyền để sử dụng font này. Vấn đề có thể phát sinh khi bạn sử dụng một loại font ít phổ biến. Khi đó file PDF vẫn ổn, vì đa số các nhà tạo font, kể cả Adobe, cho phép bạn nhúng font để preview và in, nhưng nhà in có thể không in được vì không có bản quyền sử dụng font này.

Tại sao lại có nhiều rắc rối với font như vậy?

Cho dù trong hầu hết các phương pháp tạo file PDF ngày nay, nhúng font là thiết lập mặc định nhưng ta vẫn có thể dễ dàng bỏ sót một font nào đó trong file PDF cuối cùng.

Lấy ví dụ như Distiller, công cụ tạo PDF hàng đầu của Adobe. Phần mềm Distiller được đóng gói với vài cấu hình PDF thiết lập sẵn nhưng ta có thể dễ dàng tạo ra hoặc thay đổi các thiết lập mới. Với ứng dụng này, font có thể nằm trong PostScript được gửi đến Distiller hoặc không, tùy thuộc vào các thiết lập in do người dùng quy định.

Đối với Windows, khi file PDF được tạo ra thông qua Adobe PostScript, font TrueType có thể được xử lý theo một trong năm cách khác nhau, phụ thuộc vào tùy chọn “send font as” hoặc “TrueType download” (ngữ cảnh này thay đổi theo phiên bản Windows).

Một font TrueType có thể được chuyển đổi thành Type 1, hoặc Type 42 (nguồn gốc của TrueType), hoặc outline, hoặc bitmap, hoặc… không gì cả. Nếu Distiller không thể truy cập font thông qua file PostScript, nó sẽ tự động tìm các font sẵn có trong hệ thống. Nếu vẫn tìm không thấy, và thông tin về font được thiết lập theo một cách nào đó khác (thay vì phải bấm “cancel”) thì file PDF vẫn được tạo ra mà không có nhúng kèm font.

QuarkXPress cũng cho phép người dùng tùy chọn có nhúng font hay không khi xuất file PDF, tuy nhiên InDesign và Illustrator bắt buộc phải kèm font khi làm công việc này.

Khi mà các công cụ tạo PDF đã được thiết lập để đính kèm font, thì một số OpenType và TrueType font lại bị cấm “chấm nhúng” dưới mọi hình thức. Mặc dù thời gian gần đây, các nhà thiết kế font không tạo ra các tác phẩm như thế nữa, song các mẫu được tạo ra vào cuối thế kỷ trước (như các font đi kèm với CorelDraw) có khả năng bị hạn chế này.

Một số ứng dụng không cho phép người dùng nhúng các font bị hạn chế vào bản thiết kế (ví dụ các phiên bản QuarkXPress 6.5 và 7 dùng cho Mac), các phần mềm khác (như InDesign CS) sẽ cảnh báo nếu font bạn định sử dụng không thể nhúng vào file PDF sau này.

Một số khác hoàn toàn không có phản ứng gì khi bạn xài các font bị hạn chế cho đến khi xuất file PDF.

Xem “Document Properties” trong Adobe Acrobar có thể cho chúng ta biết rằng font có được nhúng trong file PDF hay không.

- “Embeded” có nghĩa là font đó được kèm theo đầy đủ.

-“Embeded subset” thì chỉ có các ký tự được sử dụng trong file là được nhúng vào PDF.

Một khi font không được kèm theo file, có hai khả năng để phần mềm cho phép ta preview và in. Acrobat hoặc Reader có thể sử dụng Adobe Multiple Master font được cài đặt cùng với ứng dụng để thay thế cho font bị thiếu. Mặc dù sự thay thế này hiếm khi phù hợp với bản gốc, nhưng chí ít nó cũng giúp ta đọc được phần text. Nếu có một loại font tương tự có sẵn trên máy tính, nó sẽ được sử dụng để hỗ trợ đọc & in.

Tuy nhiên, khả năng này sẽ không có tác dụng nếu file PDF không được in trực tiếp từ phần mềm Acrobat. Để khắc phục, bạn có thể nhúng font thay thế vào file PDF bằng cách sử dụng công cụ touch-up text hoặc các chương trình chỉnh sửa PDF khác như Enfocus Pitstop Professional.


 

Xuất file PDF - Cẩn thận với độ phân giải

Khi cần in các hình ảnh có độ phân giải cao, nguyên tắc nằm lòng là: hai điểm ảnh (pixel) cho mỗi điểm in (halftone dot). Ví dụ để in bản offset có mật độ in 150 lpi (lines per inch), bức ảnh cần có độ phân giải 300 ppi (pixel per inch).

Độ phân giải cao hơn là không cần thiết, hơn nữa nó sẽ làm chậm quá trình RIP. Hầu hết các chương trình xuất file PDF đều có khả năng giảm độ phân giải của hình ảnh (down sampling), tuy nhiên vì mục tiêu chính là giảm thiểu độ lớn của file PDF nên các công cụ này thường lấy đi các pixel nhiều hơn mức cần thiết.

Đôi khi việc giảm độ phân giải nêu trên xảy ra một cách vô ý. Đối với Distiller, thiết lập mặc định cho down sampling là 150 ppi, chỉ khoảng một nửa so với yêu cầu trung bình của một bản in offset. Các công cụ chỉnh sửa PDF như optimizer trong Acrobat 6 và 7 cũng có thể dùng để giảm độ phân giải hình ảnh. Điều đó hoàn toàn có ích cho việc tạo ra các bản duyệt PDF (soft proof), song sẽ là một sai lầm nếu sau đó bạn lại dùng các file này để in với độ phân giải cao.

Photoshop và các ứng dụng khác (như Genuine Fractals) cho phép nén hình ảnh bằng các thuật toán, tuy nhiên một khi các ảnh này đã được giảm độ phân giải, sẽ không có cách nào làm cho chúng đẹp trở lại như nguyên bản.


 

Xuất file PDF - Trông chừng các ảnh EPS và DCS

Một số phương pháp xuất file PDF có thể biến một thiên nga - ảnh vectơ EPS (Encapsulated PostScript) tuyệt đẹp nguyên bản trở thành một con vịt bầu - ảnh bitmap xấu xí với độ phân giải thấp trong file PDF. PDFWriter là một ví dụ.

Chương trình này tuy không còn được đóng gói cùng với Adobe Acrobat nữa song vẫn còn được một số người sử dụng. Tốt nhất là không nên động đến nó nữa, đặc biệt khi bản in có chứa các ảnh EPS.

Tùy chọn “save as PDF” hỗ trợ bởi Quartz trong lệnh in của Mac OS X cũng hoạt động theo cách tương tự. Ngoài việc chuyển các ảnh vectơ EPS thành ảnh bitmap, tùy chọn này còn đổi không gian màu của các ảnh này thành RGB.

Mặc dù bạn có thể kiểm soát một số thứ liên quan đến việc tạo file PDF bẳng tùy chọn “save as PDF” của Quartz thông qua ColorSync Utility, bao gồm việc chuyển đổi từ hệ màu RGB ngược trở lại CMYK. Dù vậy, các thông số duotones (Device N) và spot color sẽ bị mất.

Thế nên, dùng tùy chọn “save as PDF” là một giải pháp thuận tiện nhưng không phải là phương cách tốt để xuất file PDF cho công việc in ấn.

File PDF cũng có thể mất các hình ảnh có độ phân giải cao khi nó có các file DCS (Desktop Color Separation) được xử lý với một vài chương trình thiết kế nhất định. File ảnh DCS đã được phân tách sẵn thành các kênh màu riêng biệt cho từng màu sắc (bao gồm cả process color và spot color) cùng với một ảnh đại diện (placeholder image) có độ phân giải thấp.

Các dữ liệu cung cấp độ phân giải cao cho ảnh DCS sẽ bị mất khi xuất file PDF bằng QuarkXPress (bất kỳ phiên bản nào), thay vào đó là ảnh đại diện với độ phân giải thấp. llustrator CS và CS2 cũng gặp tình trạng này. Với Word, bạn sẽ bị mất các kênh màu process color. Tuy nhiên, InDesign CS và CS2 lại hoàn toàn khác, chúng có thể xuất file PDF với các ảnh có độ phân giải cao từ file DCS. Vì thế, InDesign là lựa chọn khả dĩ nhất khi bạn phải làm việc với các file ảnh DCS.


 

Xuất file PDF - EPS và sự phiền toái của Word RGB

Một trong những điều khó chịu phổ biến khi xuất file PDF là các ảnh vector và bitmap không được thể hiện theo đúng không gian màu cần thiết cho in ấn, thường là chúng theo hệ màu RGB trong khi ta cần CMYK hoặc spot color.

MS Word là “tội phạm” nổi tiếng nhất trong chuyện chuyển đổi “mọi thứ” sang hệ RGB. Màu sắc trong Word theo hệ màu RGB dựa trên chuẩn của hệ điều hành Windows (GDI - Graphics Device Interface). Khi một file được in ra từ chương trình Word hay các ứng dụng Office khác, nó sẽ sử dụng PostScript driver để chuyển hầu như tất cả mọi thứ sang hệ màu RGB, kể cả text vốn có màu đen (black).

Nếu bạn không muốn Word tự động chuyển các hình ảnh của bạn sang hệ màu RGB, hãy sử dụng các hình ảnh này dưới dạng EPS. Driver nói trên sẽ không đụng đến các hình ảnh EPS trong quá trình chuyển đổi và vì vậy, các thông số màu process color và spot color sẽ được giữ nguyên. Còn nếu bạn không muốn text bị đổi từ black sang hệ RGB, hãy sử dụng Adobe PDF driver được cài đặt cùng với Adobe Acrobat hoặc Reader.

Đối với các ứng dụng đồ họa, chuyển đổi màu sắc từ hệ này sang hệ khác thường là một phần của quá trình xuất file PDF.

InDesign và QuarkXPress có thể chuyển từ RGB sang CMYK tùy theo yêu cầu của bạn.

Adobe CS2 còn cung cấp tính năng chuyển đổi an toàn (safe CMYK workflow), theo đó việc chuyển đổi chỉ áp dụng cho các đối tượng RGB mà bỏ qua các đổi tượng CMYK, nhằm tránh trường hợp sai màu do các đối tượng này bị chuyển đổi thêm một lần không cần thiết.  Khi bạn muốn chuyển sang CMYK trong quá trình xuất file PDF, đánh dấu chọn “Preserve CMYK number” để Adobe thực hiện chức năng này.

Trong QuarkXPress, việc chuyển đổi từ RGB sang CMYK được thực hiện tự động một khi tùy chọn “composite CMYK” được thiết lập. Tùy theo việc chương trình quản lý màu có được bật hay chưa mà sự chuyển đổi này sẽ cho kết quả từ mức tệ đến mức không quá tệ! Các đối tượng Device N, chứa các thành tố màu phối hợp từ các không gian màu khác nhau, có thể bị chuyển đổi thành process color. Có nghĩa là các màu blend hoặc ảnh TIFF greyscale sẽ bị gán với một màu spot và trở thành duotone sai màu (fake duotone). Trước khi QuarkXPress 6.0 ra đời, bạn sẽ phải cài Xtension của Agfa, Creo hoặc các hãng khác để khắc phục hiện tượng này.

QuarkXPress 6.x bắt đầu có tùy chọn Device N Print Color và chúng ta không còn cần đến các Xtension nữa. Từ phiên bản QuarkXPress 7, cái tên “Device N” đã biến mất, thay vào đó là một thiết lập mới dễ hiểu hơn “process CMYK and spot”. Khi bạn xuất file PDF hoặc in PostScript cho Distiller, hãy sử dụng tùy chọn Device N (hoặc process CMYK) thay cho “composite CMYK”, các ảnh TIFF colorized và các màu blend sẽ được tạo ra như ý muốn.

Acrobat 7 Professional cho phép chuyển đổi từ RGB sang process color dễ dàng bằng tùy chọn “convert colors” trên thanh công cụ Prepress Production. Tùy chọn này sẽ chuyển đổi màu sắc dựa vào ICC profile, và có thể dùng để chuyển đổi text từ màu “đen RGB” thành màu đen thuần túy (black).

Ngoài ra, ngày nay có nhiều plug-in cho phép chuyển đổi màu sắc hiệu quả hơn như



Xuất file PDF - Các vấn đề với khổ in và in tràn màu

Hầu hết các chương trình đồ họa đều có chức năng thiết lập in tràn màu (bleed) khi xuất file PDF. Đây là thiết lập cần thiết để bảo đảm bản in có đúng kích thước mong muốn mà không bị “lé”.

Xuất file PDF thông qua in PostScript cần thêm bước thứ hai là chọn đúng printer driver và nhập kích thước khổ in thực tế đủ lớn để chứa các khoảng tràn màu bon, cắt xén v.v… Thao tác này sẽ tạo nên một media box cho file PDF được xuất ra.

Nếu media box quá nhỏ và bleed bị cắt mất khỏi file PDF, nó có thể được mở rộng bằng cách thay đổi kích thước trang in trong hộp thoại “crop pages” của Acrobat 7, hoặc dùng Enfocus Pitstop Pro. Nếu trong trang in có các khoảng tràn màu, việc mở rộng media box sẽ làm lộ ra các đối tượng này. Còn nếu kích thước phần bleed không được thiết lập trong ứng dụng gốc, bạn sẽ cần phải sửa phần bleed cho tương ứng với khổ in mới được mở rộng thêm. Công việc này tuy nhàm chán nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được.


 

Xuất file PDF - Flatten các đối tượng transparent

Vấn đề ở đây là PostScript không hiểu các đối tượng tranparent, cho nên các đối tượng này cần được flatten trước khi chuyển đến các thiết bị in PostScript. Cần flatten khi nào, ai làm là vấn đề cần phải được thống nhất.

1. Điều kiện để Flatten đạt kết quả tốt:
Đối với Adobe CS2, các đối tượng liên quan đến transparent bao gồm các trường hợp sau:

  • Có opacity nhỏ hơn 100%, hoặc có opacity mask (Illustrator)
  • Có blend mode không phải là Normal
  • Có drop shadow hoặc feather
  • Có hiệu ứng inner glow hoặc outer glow (Illustrator)
  • File Photoshop với transparent background
  • File Illustrator có chứa các đối tượng trên đây.

QuarkXPress cũng có khả năng tạo ra drop shadow hoặc thêm vào tranparency cho các đối tượng, nhưng bởi vì các sản phầm của Quark dựa trên PostScript (kể cả xuất file PDF) nên các đối tượng transparent sẽ được flatten thành các bitmap với độ phân giải nhất định, hoặc bị lược bỏ khi file PDF được tạo ra. 
Đối với Adobe CS2 và Acrobat 7, các đối tượng transparent sẽ được tram hóa hoặc outline (hình nét), tùy thuộc vào từng loại đối tượng, độ phức tạp của file và các thiết lập khác. Adobe hỗ trợ 3 dạng flatten mặc định, trong đó “high resolution” là tùy chọn tốt nhất vì nó giữ lại các vector. Ngoài ra bạn có thể tự tạo ra các thiết lập flatten khác một cách dễ dàng, ví dụ như chuyển mọi thứ thành bitmap, hoặc đổi toàn bộ text sang outline.
2. Những rắc rối do flattern gây ra:
Flatten các đối tượng transparent có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau. 
2.1 Text:
Nếu text có dính đến đối tượng transparent, nó có thể bị tram hóa trong quá trình flatten. Đối với hầu hết các RIP, text có độ phân giải cao hơn các đối tượng tram hóa, do đó nếu chỉ một phần text bị tram hóa (chuyển thành bitmap với độ phân giải thấp hơn), trong khi phần text còn lại không ảnh hưởng gì (có độ phân giải cao) thì chất lượng bản in sẽ xấu đi nhiều.
Text cũng có thể bị chuyển thành outline, khi đó stroke sẽ được làm đậm hơn để tạo ra outline cho text. Nếu toàn bộ text được outline thì không có vấn đề gì, nhưng nếu không, các phần text dính đến đối tượng transparent có thể được outline và tạo ra sự khác biệt không đẹp với phần text còn lại của trang in.


2.2 Chi tiết ảnh:
Việc flatten cũng có thể làm phá vỡ các chi tiết có liên quan transparent thành những “thứ hỗn độn”. Giả sử rằng có một đối tượng vector được tô màu pha với chế độ hòa trộn (blend mode) là “multiply” được đặt nằm trên một hình ảnh bitmap có hiệu ứng đổ bóng (drop shadow), và dưới cùng là một nền mau pha khác. Khi đối tượng vector và hiệu ứng đổ bóng được flatten, tất cả các chi tiết có liên quan sẽ bị vỡ ra thành những thứ hỗn độn, vừa là đối tượng vector, vừa là đối tượng bitmap, phụ thuộc vào giải thuật chuyển đổi của thiết bị PostScript khi kết xuất (render) các chi tiết transparence sang thứ gì đó.
Lấy ví dụ:
- Công cụ flatten có thể dùng các lệnh overprint (được hỗ trợ bởi PostScript) để tạo ra các hiệu ứng trong suốt bằng các đối tượng mờ đục, đặc biệt là khi flantten một nền transparent có đụng chạm đến đối tượng màu pha. 
- Thực tế, để in hay xem một file PDF có chứa đựng một đối tượng trong suốt được đã flatten một cách đúng đắn, thì việc dùng một phần mềm có hỗ trợ overprint là cần thiết. Nếu không có hỗ trợ overprint, đối tượng overprint sẽ bị thể hiện lộn xộn với những đối tượng bên dưới nó. 
- Nếu bạn đã từng sử dụng Acrobat hay Reader để xem một file PDF và thay vì thấy được một nền đổ bóng nhẹ bên dưới hình ảnh, bạn sẽ nhận được một mảng vuông trắn bao quanh một mảng vuông đen rất là thô ráp, điều này là dĩ nhiên bởi vì tính năng thể hiện việc overprint không được hỗ trợ. 
- Điều tương tự cũng sẽ xảy ra khi đem đi in – nếu như các thiết bị output không hỗ trợ tính năng overprint, các đối tượng flatten và overprint sẽ được xuất ra một cách lộn xộn.


2.3 Đường line:
Một vài người dùng đã phản ánh rằng, họ thường bị xem thấy cái đường line mảnh không mong muốn xung quanh đối tượng khi xem file PDF bằng Acrobat hay Reader. 
Nguyên nhân là do tính năng “smooth line art” và “smooth images”, bạn có thể tắt tính năng này đi trọng mục display ở menu general preferences. Nhưng điều này rất là quan trọng đối với nhân viên chế bản khi thấy những đường line này, chúng cảnh báo cho họ biết rằng điều tương tự có thể xảy ra khi xuất file thực tế.


2.4 Trapping:
Trong một vài trường hợp, việc trapping tự động trên RIP (InRIP trapping) cũng có thể gây ra vài sự cố không mong muốn tại các đối tượng flatten phức tạp. Việc ko dùng trapping tự động sẽ loại trừ những nguyên nhân này, hãy để ý rằng có thể cần thiết để tắt chức năng traping “image to image” nhằm tránh các sự cố này tuy nhiên vẩn phải thực hiện việc trapping cho các công việc khác của bạn.


3. Khắc phục khó khăn khi flatten:
Một cách tối ưu hóa đó là nên lưu trữ các đối tượng trong suốt ở dạng dữ liệu vector nếu có thể, bởi vì việc bitmap hóa hình ảnh sẽ chuyển đổi các đối tượng vector thành các hình ảnh bitmap có độ phân giải và điều này làm cho file của bạn sẽ có dung lượng lớn ra. Hãy mở một file PDF có đối tượng transperant bằng Photoshop, nó sẽ tự động chuyển đổi thành file bitmap đơn với dung lượng lớn. Ngược lại, nếu như bạn dùng các công cụ flatten trong InDesign hay Acrobat và thiết lập việc chuyển đổi vector – bitmap thì nó sẽ ko tạo ra hình ảnh bitmap đơn như mong muốn.
Một ngày sáng lạn đang đến. Sắp tới, những sự cố do đối tượng trong suốt sẽ không còn là gì vì ngành công nghiệp này đang được dần dần chuyển đổi sử dụng các hệ thống RIP trên nền PostScrip, như là Adobe’s PDF Print Engine, điều này sẽ làm cho việc kết xuất PDF thuận tiện hơn nhiều.


 

Lời kết cho loạt bài Xuất file PDF
Không một phương pháp đơn giản hay dễ dàng nào có thể tạo ra các file PDF hoàn hảo trong mọi tình huống. May mắn thay, chúng ta có vài nguyên tắc chung hữu ích cho đa số các trường hợp:
- Bảo đảm độ phân giải cần thiết cho các hình ảnh
- Sử dụng các font có thể nhúng theo file PDF, và đừng quên nhúng kèm chúng khi xuất file.
- Đừng sử dụng các công cụ chuyển đổi màu khi không cần thiết, và có giải pháp cụ thể cho các đối tượng transparent.

 
Prev Next

Kỹ thuật tạo file PDF trực tuyến với Google Docs cho những tập tin .Docx, .Xlsx, .Pptx của Office 2007/2010

Kỹ thuật tạo file PDF trực tuyến với Google Docs cho những tập tin .Docx, .Xlsx, .Pptx của Office 2007/2010

Kỹ thuật tạo file PDF trực tuyến với Google Docs cho những tập tin .Docx, .Xlsx, .Pptx của Office 2007/2010   Thông thướng, khi tạo PDF bạn phải dùng những phần mềm chuyên về tạo file PDF hoặc phải cài đặt Adobe Acrobat để xuất hiện máy in Adobe PDF, sau đó mỗi lần cần xuất ra fiel PDf bạn chọn lệnh Print và chọn máy in Adobe PDF để tạo ra file PDF này. Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng gặp một số trở ngại là khi bạn mang file có định dạng .Docx, .Xlsx,, .Pptx của Office 2007/2010 qua những máy...

Chi tiết

Kỹ thuật UCR - Kỹ thuật GCR trong in ấn

Kỹ thuật UCR - Kỹ thuật GCR trong in ấn

Kỹ thuật UCR - Kỹ thuật GCR trong in ấn   Kỹ thuật UCR - Under Color Removal là kỹ thuật thay thế màu xám tạo bởi 3 màu Cyan, Magenta và Yellow ở phần tối bằng lượng màu Đen tương ứng của hình ảnh và biến thể của UCR là GCR (Gray Component Replacement - Kỹ thuật thay thế màu Cyan, Magenta và Yellow bằng lượng màu xám) -được sử dụng riêng lẻ để bù trừ cho một số vấn đề về truyền mực và gia tăng tầng thứ Kỹ thuật UCR được phát triển dựa trên thực tế là một số...

Chi tiết

Không gian màu DeviceN

Không gian màu DeviceN

Không gian màu DeviceN     Cùng với sự phát triển của xã hội, các sản phẩm in ngày càng phong phú và đòi hỏi chất lượng cao hơn. Các ấn phẩm ngày nay, không chỉ in với chỉ 4 màu cơ bản CMYK mà còn có thể in thêm các màu khác để không gian màu được mở rộng hơn, màu sắc trở nên phong phú hơn. Có những màu nếu chỉ in bằng 4 màu cơ bản CMYK thì không thể tái tạo được. Xuất phát từ nhu cầu đó, để có thể mở rộng không gian màu phục chế, bắt...

Chi tiết

Màn hình có ảnh hưởng tới màu sắc khi in không?

Màn hình có ảnh hưởng tới màu sắc khi in không?

Màn hình có ảnh hưởng tới màu sắc khi in không?   Màn hình chuẩn nhất là loại màn hình có hỗ trợ đồ hoạ, thường là Trinitron của các Hãng Sony, Apple, Viewsonic, ADI, Mitsubishi (Diamon)..., các loại màn hình đời mới thông dụng hiện nay như Samsung, LG, Proview... thường là flatron, không có hỗ trợ này. Màn hình LCD nhìn trông mịn, đẹp, nhưng không thực. Nếu bạn kết xuất để in kỹ thuật số, Lab... thì không sao. Nhưng để in offset thì phải đảm bảo rằng, những gì bạn thấy trên màn hình phải là những gì...

Chi tiết

Các hệ thống chế bản CTP tích hợp Adobe Engine 2

Các hệ thống chế bản CTP tích hợp Adobe Engine 2

Các hệ thống chế bản CTP tích hợp Adobe Engine 2   In ấn là một trong những ngành phát triển về công nghệ mạnh nhất Việt Nam. In ấn phát triển mạnh mẽ theo trào lưu phát triển của công nghệ thông tin. Hàng loạt phần mềm mới ra đời và luôn nâng cấp phiên bản mới như Corel, AI, Indesign,Photoshop.. thì khi đó ở công đoạn xử lý file đã phải cập nhập để theo kịp xu hướng thay đổi liên tục của công nghệ. Ngành tự động hoá phát triển khiến ngành in phát triển mạnh hơn. Để nâng...

Chi tiết

Các bí quyết khi mang file đi in ấn

Các bí quyết khi mang file đi in ấn

Các bí quyết khi mang file đi in ấn   Dưới đây là những vấn đề phổ biến nhất mà chúng tôi gặp phải và những gì bạn có thể làm để tránh. Tạo file PDF theo hướng dẫn của chúng tôi (xin xem mục tạo file PDF) Đừng tạo file PDF của bạn ở chế độ trang đôi (spread). Điều này không cần thiết bởi vì chúng tôi sẽ đặt từng trang của bạn vào đúng vị trí trên phần mền bình trang điện tử. Chỉ nên tạo ra tài liệu của bạn từ các ứng...

Chi tiết

Quy luật Hairline

Quy luật Hairline

Quy luật Hairline     - Bất cứ ai quan tâm đến chế bản cũng có đôi điều thắc mắc. Trong các phần mềm chế bản mỗi khi chọn độ dày đường viền nó cho thông số là "Hairline" , vậy hairline khi in ra nó như thế nào? - Khi bạn đường viền với độ dày là hair thì có nghĩa tương ứng với câu lệnh của postsript " 0 setline width " (tài liệu kỹ thuật bình trang - sư phụ Tuấn) nghĩa là sẽ lấy đường kẻ mỏng nhất mà thiết bị có thể thể hiện được. -...

Chi tiết

Màu đầu, màu cuối sự gãy tông trong tô chuyển

Màu đầu, màu cuối sự gãy tông trong tô chuyển

Màu đầu, màu cuối sự gãy tông trong tô chuyển   Thông thường khi làm thiết kế mỗi khi cần tô chuyển sắc, ta thường chọn 1 màu đầu là màu ốpla (Ví dụ: 100% Black) và chọn màu cuối là White (0%) -> Nhìn trên màn hình thì rất đẹp.         Nhưng thật sự khi ta xuất phim thì ta mới thấy rõ được điều này: *Vùng tối: Ngay từ vùng 100% màu đen kịt hòan tòan chuyển tới vùng 99,98,97....rất gắt, người xem thấy ngay một vệt đen kịt và vùng giáp ranh giữa 100% và 99% hầu như không có...

Chi tiết

Định dạng ảnh RAW

Định dạng ảnh RAW

Định dạng ảnh RAW   Ảnh RAW không được chỉnh nét hay tông màu ngay trên ảnh, vì vậy quá trình xử lý hậu kỳ phức tạp trên máy tính với định dạng này trở nên dễ dàng hơn nhiều. Theo cách hiểu đơn giản, RAW là một mớ dữ liệu "thô" được máy ảnh "trộn" lên. Không như định dạng JPEG, ảnh RAW không được chỉnh nét hay tông màu ngay trên ảnh. Vì vậy, quá trình xử lý hậu kỳ phức tạp trên máy tính, như chỉnh màu và phơi sáng với định dạng này trở nên dễ dàng hơn nhiều....

Chi tiết

Khác biệt giữa sRGB và Adobe RGB

Khác biệt giữa sRGB và Adobe RGB

Khác biệt giữa sRGB và Adobe RGB   Việc chọn không gian màu sRGB và Adobe RGB cũng có những ý nghĩa khác nhau nhất định.  - Không gian màu sRGB (chính xác là sRGB IEC61966-2.1) rất thông dụng, nó tương thích với hầu hết các "thiết bị đầu xuất" phổ thông, như các loại máy in phun (loại chất lượng trung bình), hay các Lab rọi hình, hay đưa lên trên mạng, ... Không gian này có một số nhược điểm nếu chúng ta có nhu cầu dùng file ảnh để in offset, vì sẽ mất khả năng tái tạo một số vùng màu, nhất là...

Chi tiết

Postscrip và PDF khác biệt nhau ở điểm nào

Postscrip và PDF khác biệt nhau ở điểm nào

Postscrip và PDF khác biệt nhau ở điểm nào ?   Trong lĩnh vực thiết kế tạo mẫu và chế bản điện tử, chúng ta đã quen với khái niệm Postscript. Thời gian khoảng 3 năm gần đây chúng ta lại biết đến một khái niệm mới đó là PDF (Portable Document Format). Vậy Postscrip và PDF khác biệt nhau ở điểm nào. Nếu bạn không phải là nhà chế bản chuyên nghiệp, hay chưa có dịp tìm hiểu chúng thì sự khác biệt này là một khái niệm mơ hồ hoặc cho cho rằng PDF là một định dạng dữ liệu...

Chi tiết

Kỹ thuật xuất Indesign thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất Indesign thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất Indesign thành JPG - Mang đi rửa ảnh?   Từ khi Pagemaker đóng cửa hãng Adobe phát triển mạnh mẽ hơn phần mềm dàn trang Indesign, phần mềm đã trở thành 1 trong 2 phần mềm dàn trang phổ biến nhất (đứng ở vị trí số 2 là quarkxpress). Khách hàng đưa file Indesign rất nhiều và chủ yếu dùng cho mục đích in OFFSET số lượng lớn. Nhưng đôi khi khách hàng chỉ dàn 4 đến 8 trang và yêu cầu mang đi rửa ảnh. Khi mang rửa ảnh định dạng hay chọn là JPG. Xuất thành JPG...

Chi tiết

Các giải pháp chế bản dùng trong sản xuất bao bì

Các giải pháp chế bản dùng trong sản xuất bao bì

Các giải pháp chế bản dùng trong sản xuất bao bì     Ngành công nghiệp bao bì là một trong những thị phần có sự tăng trưởng đều đặn và chiếm tỷ trọng rất lớn trong ngành công nghiệp in trên toàn thế giới. Sau đây là một số số liệu thống kê năm 2001   Tổng giá trị in của bao bì trong ngành công nghiệp in là 425 tỷ Euro trên toàn thế giới được phân bố theo vị trí địa lý như sau:   Bắc Mỹ 115 tỷ Euro ( 27%), Tây Âu 125 tỷ Euro ( 29.4%), Nhật Bản 75 Euro ( 15.3%), Châu...

Chi tiết

Thủ thuật chữ đen (Black) không bị lé trắng khi đi in OFFSET

Thủ thuật chữ đen (Black) không bị lé trắng khi đi in OFFSET

Thủ thuật chữ đen (Black) không bị lé trắng khi đi in OFFSET   Bước 1: Kiểm tra mode màu hay chỉnh về CMYK (hệ màu dùng cho in ấn)     Bước 2: Đánh 1 chữ hoặc vẽ 1 đường line trong photoshop và chỉnh màu phải là C:0,M:0,Y:0,B: 100%       Bước 3: Cho mode màu của layer chứa chữ hoặc layer chứa line là Multiply     Bước 4: Kiểm tra lại trên Chanel   Kênh đen có chữ be bun 1 thang tuoi   Kênh Cyan, Kênh Magenta, Yellow KHÔNG CÓ CHỮ NÀY Bước 5: Flatten Image để nhóm hình và chữ mang đi in OFFSET. Lúc này chữ đã được...

Chi tiết

Khái niệm Product Part - Ứng dụng quản lý đơn hàng trong PRINECT SIGNA STATION (bài 6)

Khái niệm Product Part - Ứng dụng quản lý đơn hàng trong PRINECT SIGNA STATION (bài 6)

Khái niệm Product Part - Ứng dụng quản lý đơn hàng trong PRINECT SIGNA STATION (bài 6)   Trong PRINECT SIGNA STATION việc quản lý đơn hàng đã trở thành một tiêu chuẩn quản lý, việc quản lý toàn bộ đơn hàng vớiPRODUCT PART rất linh hoạt. Tính năng này chỉ xuất hiện từ phiên bản PRINECT SIGNA STATION 1.5 và cho đến nayPRINECT SIGNA STATION 4.5.3, Product part vẫn là một chức năng không thể thiếu của PRINECT SIGNA STATION. Một ví dụ rất đơn giản với các phần mềm bình trang khác khi tạo ra một đơn hàng nhưng trong đơn...

Chi tiết

Các công nghệ chê bản in ấn hiện đại

Các công nghệ chê bản in ấn hiện đại

Các công nghệ chê bản in ấn hiện đại     Hiện nay chúng ta đã nghe khá nhiều về hai công nghệ là CTF (Computer to Press) và CTP (Computer to Plate) thì hiện nay đã xuất hiện hệ thống chế bản hiện đại hơn là công nghệ CTPress (Computer To Press) từ máy tính trực tiếp ghi bản trên máy in và công nghệ Computer to Print máy tính điều khiển máy in tạo ra sản phẩm in mà không cần chế ra bản in. Trong khi đó ở Việt Nam, tuy việc áp dụng kỹ thuật số vào lĩnh vực chế...

Chi tiết

Chuẩn bị FILE cho việc XUẤT PHIM & GHI KẼM

Chuẩn bị FILE cho việc XUẤT PHIM & GHI KẼM

Chuẩn bị FILE cho việc XUẤT PHIM & GHI KẼM   Bạn vừa thiết kế một tài liệu, bạn rất hài lòng về nó, trông nó trên màn hình và trên tờ in laser rất đẹp. Nhưng không may, điều đó không có nghĩa là nơi chế bản hay nhà in sẽ hào hứng như bạn. Họ có thể gặp nhiều khó khăn do những điều bạn quên không thông tin cho họ hay những điều mà bạn chưa biết. Trong thực tế như thống kê của Viện kỹ thuật Rochester, có đến 78% file của khách hàng gởi đến nhà in...

Chi tiết

PDF/A, PDF/UA, PDF/E, PDF/X - Sự khác biệt giữa các chuẩn PDF

PDF/A, PDF/UA, PDF/E, PDF/X - Sự khác biệt giữa các chuẩn PDF

PDF/A, PDF/UA, PDF/E, PDF/X - Sự khác biệt giữa các chuẩn PDF * PDF/ A (PDF/Archive) (Chuẩn này được phân biệt rõ rệt từ phiên bản Acrobat 9.0 – Acorobat 9.0 luôn để chế độ hiển thị là PDF/A để phân biệt với các chuẩn khác X,E…) PDF / A (PDF / Lưu trữ) là một tập hợp con của định dạng PDF. Nó được thiết kế đặc biệt cho việc lưu trữ lâu dài của tài liệu điện tử. Nó lần đầu tiên được đề nghị của Hiệp hội Các nhà cung cấp In ấn, xuất bản và chuyển đổi công nghệ...

Chi tiết

Bình Trang và Bình trang điện tử

Bình Trang và Bình trang điện tử

Bình Trang và Bình trang điện tử   Bình trang là một thuật ngữ, tiếng Pháp là "montage" và tiếng Anh là "imposition", có nghĩa là sắp đặt các phần tử vào bên trong một trang lớn hơn (còn gọi là tờ mise) để sau khi in, thành phẩm ta có một ấn phẩm với các trang theo thứ tự quy định. Đây là công việc mà các kỹ thuật viên hoặc thợ bình trang phải thực hiện. Vì việc sắp xếp các trang hoàn chỉnh vào bên trong khuôn khổ của một tờ in lớn hơn phụ thuộc vào các đặc điểm...

Chi tiết

Bình trang ghép nhiều sản phẩm với PRINECT SIGNA STATION (bài 4)

Bình trang ghép nhiều sản phẩm với PRINECT SIGNA STATION (bài 4)

Bình trang ghép nhiều sản phẩm với PRINECT SIGNA STATION (bài 4)   Trong in ấn. giấy là thành phần quan trong nhất. Do đó "tiết kiệm giấy" là sẽ "tiết kiệm tiền". Chính vì thế vấn đề bình ghép nhiều sản phẩm (ghép card, ghép nhãn hàng, ghép tờ rơi) trên một tờ in là vấn đề then chốt trong bình trang. VỚi Quite Imposing Thì việc bình ghép quá phức tạp vì bản chất của Quite Imposing chỉ là 1 Plugin của Acrobat hỗ trợ cho việc bình trang. Một số người có nói với chúng tôi là bình bằng QUite...

Chi tiết

Chuyển đổi máy in cục nhanh với PRINECT SIGNA STATION (bài 3)

Chuyển đổi máy in cục nhanh với PRINECT SIGNA STATION (bài 3)

Chuyển đổi máy in cục nhanh với PRINECT SIGNA STATION (bài 3)   Trong bài học này Vietnamprint xin đề cập đến một tính năng rất hay của PRINECT SIGNA STATION là tính năng chuyển đổi máy in rất nhanh của PRINECT SIGNA STATION. So với bản SIGNASTATION 9.0 (Simple) , PRINECT SIGNA STATION từ phiên bản 1.5 dến phiên bản 4.5.x cải tiến rất nhiều các chức năng mới giúp người sử dụng có thể dễ dàng tương tác What you get, what you see (WYGWYS)   Tuy nhiên với tính năng chuyển đổi máy in nhanh chóng bắt đầu từ phiên bản...

Chi tiết

Ứng dụng phần mềm artiosCAD trong ngành bao bì giấy

Ứng dụng phần mềm artiosCAD trong ngành bao bì giấy

Ứng dụng phần mềm artiosCAD trong ngành bao bì giấy Ứng dụng CAD trong thiết kế bao bì là thực sự cần thiết. Việc chọn một phần mềm CAD để áp dụng trong thực tế phải có đầy đủ những tính năng chuyên nghiệp và dễ sử dụng. Hiện nay, có nhiều phần mềm CAD đang được áp dụng rộng rãi ở các nước trên thế giới. Trong đó phần mềm ArtiosCAD được sử dụng nhiều nhất tại các nước, chiếm khoảng 67%.ArtiosCAD là phần mềm trên máy tính - sản phẩm của hãng Esko-Graphics - trợ giúp cho quá trình...

Chi tiết

Overprint chữ trắng (Overprint white) trong in ấn?

Overprint chữ trắng (Overprint white) trong in ấn?

Overprint chữ trắng (Overprint white) trong in ấn? Lời đầu tiên cho phép công ty in Việt Nam, xin cảm ơn bạn Nguyễn Gia Bảo đã có câu hỏi về Overprint chữ trắng (Overprint white) trong in ấn. Chúng tôi đáng lẽ phải trả lời trong phần hỏi đáp chế bản - in ấn - thành phẩm. Tuy nhiên câu hỏi của bạn đang là vấn đề rất hay trong chế bản - in ấn. Mong bạn cho phép chúng tôi được trả lời thành một bài viết trong Chuyên mục về chế bản. Chúng tôi đã gửi email đến bạn...

Chi tiết

Kỹ thuật xuất PDF thành JPG?

Kỹ thuật xuất PDF thành JPG?

Kỹ thuật xuất PDF thành JPG? Đôi khi chúng ta nhận được file PDF của khách hàng đưia, loay hoay tìm mọi phương pháp để đưa PDF này thành file JPG để mang đi rửa ảnh, để truyền trên mạng, để xem trên màn hình... Hoặc xuất thành JPG đễ mang vào Photoshop chỉnh lại hình cho đẹp hơn. Nhưng làm sao đây?   Bươc1: Mở file PDF từ Acrobat       Bước2: Chọn file -> export ->image -> JPG + Đặt tên file JPG và chọn đường dẫn lưu file JPG, ở đây tôi đang lưu trên destop     Chọn Setting để thiết lập các tùy chọn cho...

Chi tiết

Pdf/X là gì?

Pdf/X là gì?

Pdf/X là gì? Định dạng PDF trong in ấnVới việc công bố PDF Print Engine, Adobe đã lên kế hoạch cho ngày về hưu của Postscript và ngày nay định dạng file pdf đã chở thành định dạng file được sử dụng rộng rãi nhất trong ngành công nghiệp in. Nhưng file pdf như thế nào là file pdf có thể in được? Câu hỏi này bất cứ người làm chế bản nào cũng đặt ra và không ít lần đã phải vật lộn với các file pdf không phù hợp do khách hàng đưa đến. Định dạng file pdf...

Chi tiết

Overprint và mục đích Overprint

Overprint và mục đích Overprint

Overprint và mục đích Overprint   Overprint là khái niệm in đè (có nghĩa là màu này in đè vào màu khác). Cái này nói ra có vẻ khó hiểu sao màu lại in đè llên màu kia được. Tôi xin đưa ra 1 ví dụ: Dưới đây tôi có 1 dòng chữ vietnamprint.vn màu MAGENTA (màu hồng cánh sen) in trên nền màu Yellow (Vàng)     Nhìn trên ví dụ trên mong muốn của người thiết kế là chữ màu magenta trên nền vàng. Như vậy khi tách màu bạn sẽ thấy trên 2 lá phim Magenta và lá phim Yellow sẽ như thế...

Chi tiết

Sự khác biệt giữa màu RGB và CMYK

Sự khác biệt giữa màu RGB và CMYK

Sự khác biệt giữa màu RGB và CMYK   Chúng ta bắt đầu từ việc nhìn màu của mắt người. Để nhìn thấy, chúng ta cần có ánh sáng. Mắt người nhìn thấy một vật là do đã có ánh sáng (từ đâu đó không biết, mặt trời, đèn pin, đèn cầy hay ... màn hình điện thoại di động) chiếu đến vật và phản xạ từ vật thể truyền đến mắt. Ánh sáng là các sóng điện từ có bước sóng từ 400-700nm. Mỗi sóng điện từ có bước sóng khác nhau khi truyền đến mắt sẽ cho ta cảm...

Chi tiết

Trapping trong in ấn

Trapping trong in ấn

Trapping trong in ấn Khi thực hiện các ấn phẩm đặc biệt là các ấn phẩm bao bì, những người thiết kế gặp không ít khó khăn và lúng túng khi phải xử lý những vùng bị lé trắng giữa các vùng chồng lấn các màu. Đôi khi vì các hiện tượng này mà chúng ta đã phải hao tốn nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để làm lại. Bài viết này nhằm mục đích giúp các bạn quan tâm tìm hiểu thêm về vấn đề này và một số biện pháp khắc phục TRAPPING LÀ GÌ? Trapping là vùng...

Chi tiết

Giấy can dùng trong in ấn

Giấy can dùng trong in ấn

Giấy can dùng trong in ấn   Giấy can (gốc từ tiếng Pháp: Papier Calque) là giấy có khả năng thấu quang cao, nghĩa là có thể cho ánh sáng đi qua. Giấy thu được sau một quá trình lọc đặc biệt kỹ càng bột giấy trong quá trình simili sunphua hóa. Bột giấy để sản xuất giấy can thường là bột ngâm bi-sun-phat; các sợi giấy được cán nát, thủy phân lâu trong nước. Quy trình sản xuất giấy này tương tự như giấy giả da gốc thực vật (giấy sunphua hóa, giấy giả da) là loại giấy được tạo ra...

Chi tiết

Hướng dẫn sử dụng PRINECT SIGNA STATION (bài 1)

Hướng dẫn sử dụng PRINECT SIGNA STATION (bài 1)

Hướng dẫn sử dụng PRINECT SIGNA STATION (bài 1)   Giới thiệu Prinect Signa Station là một ứng dụng cho phép bình trang điện tử với tài liệu PDF. Với ứng dụng này bạn có thể làm việc trực quan, đặt đầy đủ các ký hiệu như Bon và thang kiểm tra màu… để sau đó xuất ghi kẽm, ghi phim và in kỹ thuật số. Bài tập 1 – Thiết lập các thông số về máy. Nhiệm vụ: Trong bài tập này chúng ta sẽ thiết lập các thông...

Chi tiết

Tự học PRINECT SIGNA STATION (bài 2)

Tự học PRINECT SIGNA STATION (bài 2)

Tự học PRINECT SIGNA STATION (bài 2)   Kỹ thuật bình trang với PRINECT SIGNA STATION với 1 tài liệu 4 trang đơn giản in máy CD74 Ở đây tôi có 4 quảng cáo đánh số 01, 02, 03, 04. Tôi bắt đầu bình trang ----> Khởi tạo một tài liệu luôn là lệnh NEW 1/ Gõ tên tài liệu trong mục JOBNAME : tên 4 trang_QC   Chọn customer ID Đây là một tính năng rất hay cho phép quản lý từng đơn hàng sản phẩm và khách hàng đăng ký in sản phẩm đó. Vời tính năng này trong toàn bộ...

Chi tiết

Kỹ thuật kiểm tra hệ màu,độ phân giải của hình ảnh (Color mode Image) trong Corel và QuarkXPRES

Kỹ thuật kiểm tra hệ màu,độ phân giải của hình ảnh (Color mode Image) trong Corel và QuarkXPRES

Kỹ thuật kiểm tra hệ màu,độ phân giải của hình ảnh (Color mode Image) trong Corel và QuarkXPRES   Như chúng ta đã biết trước khi mang file đi in ấn, chúng ta phải tiến hành kiểm tra file thật kỹ nhằm tránh được những sai hỏng xảy ra trong in ấn. Nhiều khách hàng và nhiều nhân viên chế bản in ấn rất coi thường công đoạn kiểm tra này dẫn đến sau khi in xong hình ảnh là RGB nhìn rất xấu, nhợt nhạt, Font chữ bị lỗi không kiểm soát hết. Lúc đó mới xảy ra mâu thuẫn, khách hàng...

Chi tiết

Phông chữ máy tính

Phông chữ máy tính

Phông chữ máy tính     Phông chữ máy tính là dữ liệu điện tử chứa những thiết lập về những đường nét (glyphs), những kí tự (characters) và những ký hiệu (symbols) như dingbats. Thuật ngữ “Phông chữ” được thay thế cho thuật ngữ “kiểu chữ” (typefaces) được dùng trên các máy đánh chữ trước kia. Hiện nay, hầu hết các phông chữ điều được sử dụng trên máy tính. Có 3 loại phông chữ máy tính cơ bản: Phông chữ Bitmap: được tạo ra từ những điểm ảnh (dot hay pixel). Phông Outline: được thể hiện bằng đường cong bezier, sử dụng các công...

Chi tiết

Kỹ thuật overprint với Corel, AI

Kỹ thuật overprint với Corel, AI

Kỹ thuật overprint với Corel, AI   Với Corel Chọn đối tượng vietnamprint.vn cần Overprint (Fill hoặc Outline) rồi click phải chuột phải lên màn hình chọn Overprint Fill hoặc Outline       Với AI Vào Menu Window\ Attributes (Ctrl+F11) Chọn đối tượng vietnamprint.vn cần overprint. Nếu cần overprint fill (màu tô) thì check vào option Overprint fill, còn nếu cần overprint màu viền thì chọn overprint stroke nhé.   Ghi chú nếu mang những file có overprint đi xuất phim thì các bạn phải báo với những nơi xuất phim hay CTP để tránh họ bỏ OVERPRINT CỦA MÌNH ĐI LƯU Ý PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỚI...

Chi tiết

Chuyển định dạng JPG sang định dạng Tiff (*.TIF hay *.TIFF) cho đúng chuẩn hình ảnh trong in ấn?

Chuyển định dạng JPG sang định dạng Tiff (*.TIF hay *.TIFF) cho đúng chuẩn hình ảnh trong in ấn?

Chuyển định dạng JPG sang định dạng Tiff (*.TIF hay *.TIFF) cho đúng chuẩn hình ảnh trong in ấn?   Định dạng JPG là một định dạng nén dùng cho những máy chụp ảnh kỹ thuật số không chuyên, hoặc đưa lên website. Định dạng JPG có dùng giải thuật nén file làm cho file hình ảnh rất nhẹ.Tuy nhiên nén file thì đồng nghĩa với chất lượng bị giảm sút. Do đó ít ai dùng định dạng JPG để in ấn. Định dạng Tiff là một định dạng hình ảnh tiêu chuẩn trong in ấn theo chuẩn. Định dạng TIFF có 2...

Chi tiết

Kỹ thuật Đóng gói - Gom file - Package trong Indesign CS4

Kỹ thuật Đóng gói - Gom file - Package trong Indesign CS4

Kỹ thuật Đóng gói - Gom file - Package trong Indesign CS4   Đôi khi khách hàng muốn chúng ta chép file Indesign gốc để họ lưu lần sau sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Hoặc các công ty in ấn đòi chúng ta giao file Gốc INDESIGN đễ họ sửa lại một số chi tiết kỹ thuật. Khi nói đến chép file INDESIGN thì mọi người ai cũng nghĩ rất đơn giản giống như COREL cứ chép file *.CDR là xong. Nhưng INDESIGN lại khác? Vậy chép file INDESIGN có gì mà đặc biệt? Bài viết này nhằm phục vụ...

Chi tiết

Kỹ thuật xuất AI (Adobe Illustrator) thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất AI (Adobe Illustrator) thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất AI (Adobe Illustrator) thành JPG - Mang đi rửa ảnh?   Việc xuất file Ai thành JPG cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Như chúng ta đã biết hầu hết những thiết kế hiện tại chuyên nghiệp đều là file AI - Adobe Illustrator. Có rất nhiều bạn hỏi chúng tôi làm sao xuất file Ai thành JGP với mục đích rửa ảnh hoặc vào Photoshop chỉnh sửa lại cho đẹp. Câu hỏi tưởng chừng quá đơn giản. Nhưng lại là một vấn đề được nhiều bạn quan tâm trong chế bản in ấn. Chính vì thế chúng...

Chi tiết

Lỗi CorelX5

Lỗi CorelX5

Lỗi CorelX5   Cũng rất tình cờ Vietnamprint cài CorelX5 vào để mở file cho 1 khách hàng đến công ty chúng tôi. Khi mở file rất OK. Đó là 1 file thiết kế phiếu bảo hành của khoá cửa OLYMPIA - ROBIN. File thiết kế bằng font Arial, nhìn cũng rất bình thường.       Sau khi thiết kế xong người đó nhờ chép file về mở từ một máy khác. NHân viên thiết kế bấm Save thì mặc định nó trở thành định dạng chỉ mở được ở corelx5; mà không mở ở các cấp thấp hơn như Corel9, Corel10,Corel11,Corel12,CorelX3   Khách hàng gọi điện thoại...

Chi tiết

Kỹ thuật tạo PDF từ QuarkXPress (QuarkXPress 6,QuarkXPress 7, QuarkXPress 8)

Kỹ thuật tạo PDF từ QuarkXPress (QuarkXPress 6,QuarkXPress 7, QuarkXPress 8)

Kỹ thuật tạo PDF từ QuarkXPress (QuarkXPress 6,QuarkXPress 7, QuarkXPress 8)   Lấy cảm hứng từ niềm đam mê sáng tạo thiết kế của các nhà thiết kế và các đòi hỏi về mặt kỹ thuật của in ấn trên toàn cầu,QuarkXpress phiên bản 8 ra đời bổ sung thêm nhiều tính năng mới giúp việc thiết kế diễn ra nhanh chóng, cùng với đó là kỹ thuật tạo PDF từ Quarkxpress cho phép tạo ra file PDF nhanh hơn, đáng tin cậy hơn cho các thiết bị RIP, đặc biệt không flattened transparency để có thể tích hợp tốt với hệ...

Chi tiết

Thủ thuật in ngược (mirror) trong Corel, Ai, Acrobat, Pitstop

Thủ thuật in ngược (mirror) trong Corel, Ai, Acrobat, Pitstop

Thủ thuật in ngược (mirror) trong Corel, Ai, Acrobat, Pitstop   Nếu mà ẩu thì cũng có thể ko mirror cũng được (đối với sách toàn chử với chữ, số lượng in thấp ---> phơi kẽm non 1 tí vẫn có thể đen thui). Tính năng mirror này sẽ ko có trên máy in A3, A4 mà chỉ có trong Dirver máy in khổ lớn như cỡ A0. Do đó để miror có nhiều cách khác nhau có thể dùng từ phần mềm ứng dụng như trong AI hoặc Corel ta chọn Flip Horizontal. Hoặc có thể dùng trong lệnh In ...

Chi tiết

Màu đen (Black) và Kỹ thuật sử dụng màu đen trong in ấn

Màu đen (Black) và Kỹ thuật sử dụng màu đen trong in ấn

Màu đen (Black) và Kỹ thuật sử dụng màu đen trong in ấn   In ấn mỗi khi nhắc đến màu đen (Black) là nỗi ác mộng của các công nhân in, các thợ in rất ớn khi bị giao in các đơn hàng có nền đen tuyền. Khi in ấn chỉ cần lấm vài hạt bụi hoặc lấm bột phun trong in ấn khách hàng đã nhìn thấy ngay.Có nhũng khách hàng in nền đen chưa đủ đen cũng yêu cầu tăng áp lực để đạt được màu đen nền nhưng những đối tượng khác trên nền đen như hình ảnh...

Chi tiết

Định dạng PNG và giải pháp dùng PNG mode RGB cho chế bản in ấn?

Định dạng PNG và giải pháp dùng PNG mode RGB cho chế bản in ấn?

Định dạng PNG và giải pháp dùng PNG mode RGB cho chế bản in ấn?   Khi nói đến định dạng PNG thì rất ít người nhắc tới trong in ấn. Chủ yếu định dạng này dùng cho mục đích thiết kế Website chứ không dùng cho in ấn. Vừa qua, thông qua chuyên mục hỏi đáp chế bản- in ấn. Chúng tôi đã nhận được câu hỏi rất hay của bạn Hà Việt Hùng. Bạn hỏi như sau: Tôi đang công tác tại công ty in ấn tại Hà Nội, vừa qua tôi có nhận được file thiết kế của...

Chi tiết

Font chữ Việt Nam

Font chữ Việt Nam

Font chữ Việt Nam     Có hai loại font: PostScript (của hãng Adobe) và TrueType (do hai hãng Apple Computer và Microsort Corporation hợp tác xây dựng để thay thế cho font PostScript) trong Windows. 1.      Font bitmap: dùng 1 ma trận điểm với kích thước xác định (thí dụ 8*16) để miêu tả cụ thể hình dạng của từng ký tự, mỗi ký tự có ma trận điểm riêng. Khi cần hiển thị ký tự nào, tra trong file font để lấy được ma trận pixel tương ứng rồi hiển thị ma trận này lên màn hình ở vị trí qui định. Do...

Chi tiết

Chu trình làm việc với PDF

Chu trình làm việc với PDF

Chu trình làm việc với PDF     Adobe Portable Document Format (PDF) đã giải quyết được rất nhiều vấn đề của nghành côngnghiệp in . Các cơ sở chế bản là những người đầu tiên ứng dụng các khả năng phong phú của PDF vào công việc hằng ngày. Không giống như các định dạng dữ liệu khác người ta không cần các file khác nhau cho văn bản, hình ảnh, đồ họa, font, v.v... Acrobat Distiller kết hợp tất cả vào một file duy nhất Trong quá trình tạo ra PDF. Điều này có nghĩa là file PDF không phụ thuộc...

Chi tiết

Kỹ thuật tạo PDF từ PHOTOSHOP (Adobe PHOTOSHOP CS4)

Kỹ thuật tạo PDF từ PHOTOSHOP (Adobe PHOTOSHOP CS4)

Kỹ thuật tạo PDF từ PHOTOSHOP (Adobe PHOTOSHOP CS4)   Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến kỹ thuật tạo PDF từ PHOTOSHOP (Adobe Photoshop CS4). Trước đây thông thường khi muốn ra một file PDF từ Photoshop người ta hay đi theo hướng chỉnh sửa hình ảnh sau đó import vào AI, Corel, Indesign, Freehand. Sau đó từ đó mới xuất thành PDF. Đó là con đường vòng và mất rất nhiều thời gian. Vietnamprint xin giới thiệu đến các bạn phương pháp tạo PDF trực tiếp từ Photoshop với chất lượng tốt nhất dùng để mang đi...

Chi tiết

Kỹ thuật xuất Corel thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất Corel thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất Corel thành JPG - Mang đi rửa ảnh?   Nhận được file Corel củ khách hàng đưa. làm sao xuất thành file JPG để mang đi rửa ảnh hay vào Photoshop chỉnh lại hình cho đẹp. Kỹ thuật này khá đơn giản nhưng đối với các bạn mới bước vào ngành đồ họa thì là một vấn đề lớn. với phương châm "in ấn cho mọi người", những kiến thức căn bản này mong sẽ giúp các bạn rất nhiều trong công việc.   Bươc1: Mở file Corel từ phần mềm Corel, rê chuột chọn đối tượng cần xuất thành JPG....

Chi tiết

CorelX5 (COREL X5) chữ đen 100% Black in trên máy laser bị tram (nhạt,không đen tuyền) - Nguyên nhân và cách xử lý

CorelX5 (COREL X5) chữ đen 100% Black in trên máy laser bị tram (nhạt,không đen tuyền) - Nguyên nhân và cách xử lý

CorelX5 (COREL X5) chữ đen 100% Black in trên máy laser bị tram (nhạt,không đen tuyền) - Nguyên nhân và cách xử lý   Bất cứ ai khi tôi hỏi CorelX5 và Illustrator (AI) cái nào dễ sử dụng? Mọi người đều nói đến 90 % là CorelX5 là dễ sử dụng nhất. Tôi được tiếp xúc với COREL từ phiên bản 9.0 và đã trải qua những phiên bản COREL 10, COREL 11, COREL 12, COREL X3, COREL X4 và đỉnh mới là COREL X5. Trải nghiệm thiết kế cũng nhiều, chế bản in ấn cũng nhiều. Chính ngay bản thân...

Chi tiết

Corel CAPTURE X5 ® Phần mềm chụp ảnh màn hình chuyên nghiệp của COREL X5

Corel CAPTURE X5 ® Phần mềm chụp ảnh màn hình chuyên nghiệp của COREL X5

Corel CAPTURE X5 ® Phần mềm chụp ảnh màn hình chuyên nghiệp của COREL X5   Khi nói đến chụp màn hình chẳng ai nghĩ đến COREL mà chỉ lên www.google.com haywww.yahoo.com search từ khóa chụp màn hình và cho kết quả là rất nhiều phần mềm nhưSNAPIT, EASY CAPTURE, FastStone Capture... Những phần mềm này cũng rất hay trong việc chụp màn hình và dùng cho in ấn. Nhân dịp, COREL công bố phiên bản CorelDRAW® Graphics Suite X5 (gọi tắt là COREL X5) đã được rất nhiều dân thiết kế đồ họa cài đặt và mang vào sử dụng cho mục...

Chi tiết

Xuất phim từ photoshop / corel

Xuất phim từ photoshop / corel

Xuất phim từ photoshop / corel     - jpg là định dạng nén file ảnh chịu thiệt. không ai dùng định dạng này để xuất film (ko phải in) in lụa hay offset cả. - Đứng từ PSD để xuất fim cũng được, nhưng đôi khi xuất hiện 1 số trục trặc tuỳ theo file được thiết kế (chẳng hạn các yếu tố đồ thị có những đường line màu đen. Bình thường nếu làm từ corel, những đường line này sẽ được overprint (in chồng, đè) lên nền màu ---> không bị lé trắng. Còn làm từ Photoshop line đen sẽ bị...

Chi tiết

Kỹ thuật tô chuyển sắc - tô gradient nhanh trong Corel, AI

Kỹ thuật tô chuyển sắc - tô gradient nhanh trong Corel, AI

Kỹ thuật tô chuyển sắc - tô gradient nhanh trong Corel, AI   Tô chuyển sắc-Tô Gradient là một trong những động tác hay sử dụng nhất trong các phần mềm Corel và AI. Ngoài ra trong in ấn quảng cáo, tô chuyển sắc được sử dụng nhiều nhất vì quảng cáo cần sự nổi bật và ấn tượng. Với kỹ thuật tô chuyển sắc, chúng ta kết hợp được nhiều màu vào trong một đối tượng. Việc kết hợp này khiến đối tượng trở nên rực rỡ, thu hút người xem. Các loại tô chuyển sắc hay được sử dụng là: * Các...

Chi tiết

Chỉnh sửa hình ảnh trong file PDF - Kỹ thuật Touchup image trong Acrobat

Chỉnh sửa hình ảnh trong file PDF - Kỹ thuật Touchup image trong Acrobat

Chỉnh sửa hình ảnh trong file PDF - Kỹ thuật Touchup image trong Acrobat   Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của Adobe, PDF đã trở thành một định dạng tiêu chuẩn trong chê bản, in ấn. Hầu hết các công ty in ấn ở Việt Nam đều nhận file PDF của khách hàng là chủ yếu, còn rất ít người đưa file gốc AI, Corel, Indesign. Chính vì thế, vấn đề chỉnh sửa file PDF trở thành một môn học chính trong các trường đại học giảng dạy về in ấn. Nhưng nhận được file PDF nhiều người nói...

Chi tiết

Kỹ thuật tạo PDF từ AI (Adobe Illustrator CS4)

Kỹ thuật tạo PDF từ AI (Adobe Illustrator CS4)

Kỹ thuật tạo PDF từ AI (Adobe Illustrator CS4)   Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến kỹ thuật tạo PDF từ AI (Adobe Illustrator CS4). Trướcđây thông thường khi muốn ra một file PDF người ta hay đi theo hướng in thành file PS từ các máy in ảo, sau đó Disttiler để tạo ra một file PDF. Và file PDF này sẽ được flatten trong quá trình tạo ra PDF. Chính vì việc Flatten sẽ dẫn đến một số hậu quả không mong muốn, ví dụ như file có hiệu ứng Transperncy thì nhiều khi trong quá trìh...

Chi tiết

Kỹ thuật tạo PDF từ COREL

Kỹ thuật tạo PDF từ COREL

Kỹ thuật tạo PDF từ COREL   (COREL X3/X4/X5)   Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến Kỹ thuật tạo PDF từ COREL (COREL X3/X4/X5). Bắt đầu phiên bản Corel 10, khái niệmPublish thành file PDF đã xuất hiện nhưng ít ai dám xài, vì vào thời điểm này RIP hầu như chạy rất nhiều, các hiệu ứng Transprency, Len... Rip không hỗ trợ hoàn toàn. Do đó nếu Publish đồng nghĩa với việc bảo tồn Transprency và việc bảo tồn đồng nghĩa với RIP (xuất phim), RIP (CTP) không hiểu ---> Xuất ra bị bung hình ảnh, màu sắc kém...

Chi tiết

Những lưu ý khi xuất file PDF

Những lưu ý khi xuất file PDF

Những lưu ý khi xuất file PDF   Điều gì giúp cho một file PDF có chất lượng in hoàn hảo? Lý tưởng nhất là sử dụng các phần mềm chế bản chuyên nghiệp như InDesign hay QuarkXPress. Tuy nhiên, người sử dụng thường dùng các chương trình như MS Word để nhập liệu, sau đó xuất file PDF. Những ai từng xài qua Word đều trải qua kinh nghiệm xương máu: cấu trúc văn bản thường bị thay đổi khi được mở trên các máy tính khác nhau. MS Word xử lý font dựa trên các thông tin nhận được từ hệ...

Chi tiết

Kỹ thuật tạo PDF từ INDESIGN

Kỹ thuật tạo PDF từ INDESIGN

Kỹ thuật tạo PDF từ INDESIGN   Từ khi Adobe đóng cửa Pagemaker 7.0 để phát triển Indesign, Indesign đã trở thành một phần mềm tiêu biểu với giới thiết kế - in ấn, Indesign với những chức năng cực mạnh. Phần mềm là sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, Photoshop, tích hợp hoàn toàn các chức năng dàn trang của Pagemaker khiến INdesign rất năng động cho thiết kế - in ấn. Indesign kết hợp thành công tất cả các hiệu ứng của các phần mềm thiết kế của hãng Adobe khiến cho việc thiết kế nhanh chóng. Ví dụ ta...

Chi tiết

File PDF có RGB. Convert màu RGB -> CMYK để in ấn

File PDF có RGB. Convert màu RGB -> CMYK để in ấn

File PDF có RGB. Convert màu RGB -> CMYK để in ấn   Đối với ngành in thì việc sai màu và lệch màu là điều không thể tránh khỏi nhưng làm sao để giảm được tối đa vần đề trên để một khi chúng ta in ra 1 sản phẩm đúng với những gì chúng ta mong đợi….?? Nhận được file PDF của khách hàng giao. Kiểm tra thấy toàn hình RGB. Mang đi xuất film hay CTP màu sắc nhợt nhạt kinh khủng.   Ai cũng biết, hầu hết tất cả chúng ta một khi thiết kề đều sử dụng hệ màu...

Chi tiết

Kỹ thuật quản lý hình ảnh trong Illustrator (AI)

Kỹ thuật quản lý hình ảnh trong Illustrator (AI)

Kỹ thuật quản lý hình ảnh trong Illustrator (AI) Illustrator (AI) là phần mềm vẽ vectơ và thiết kế chuyên nghiệp của ADOBE, so với Corel thì AI khó sử dụng hơn một chút nhưng tính tương thích của AI với các phần mềm khác như Indesign, Photoshop rất cao và tính ổn định cao khi mang đi in ấn. Trong AI chức năng quản lý hình ảnh là một vấn đề rất cần lưu tâm. Như đã đề cập ở các bài viết trước, AI có chức năng liên kết (link) hình ảnh giống ADOBE INDESIGN nên làm cho file thiết...

Chi tiết

Ukash Kart ukash

Ukash Kart ukash

kredi kart taksitlendirme kredi kart taksitlendirme

kredi kartı taksitlendirme kredi kartı taksitlendirme

kredi kartı taksitlendirme kredi kartı taksitlendirme

kredi kartı taksitlendirme kredi kartı taksitlendirme

kredi kartı taksitlendirme kredi kartı taksitlendirme

kredi kartı taksitlendirme kredi kartı taksitlendirme