Banner

GỞI FILE ĐẾN MTD

SẢN PHẨM

DỊCH VỤ

TIN TỨC

KIẾN THỨC NGÀNH IN

THỜI GIAN LÀM VIỆC

Banner
Banner
Banner

Thành viên



Hỗ trợ trực tuyến

Liên lạc qua yahoo
Liên lạc qua Skype
(84-4) 3933 0908

Trapping trong in ấn

Khi thực hiện các ấn phẩm đặc biệt là các ấn phẩm bao bì, những người thiết kế gặp không ít khó khăn và lúng túng khi phải xử lý những vùng bị lé trắng giữa các vùng chồng lấn các màu. Đôi khi vì các hiện tượng này mà chúng ta đã phải hao tốn nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để làm lại. Bài viết này nhằm mục đích giúp các bạn quan tâm tìm hiểu thêm về vấn đề này và một số biện pháp khắc phục

TRAPPING LÀ GÌ?
Trapping là vùng chồng lấn có chủ ý giữa các màu trong một vùng in để khắc phục các lỗi không thể tránh được trong quá trình in. Trapping còn có nhiều tên gọi khác như “mở rộng và thu hẹp”(spreads and chokes), “đậm hơn và mảnh hơn” (fatties and skinnies), “co lại và giãn ra” (shrink and spread)…

 


TẠI SAO PHẢI THỰC HIỆN TRAPPING?
Trapping dược thực hiện để bù trừ nhằm tránh hiện tượng lé trắng ở vùng tiếp giáp giữa các màu. Nguyên nhân gây ra hiện tượng lé trắng có thể là:
-Sai số trong quá trình ghi phim.
-Chất lượng phim không tốt (độ co giãn lớn).
-Lỗi do bình bản.
-Do độ co giãn giấy.
-Máy in chồng màu không chính xác do các lỗi về cơ khí hay ngay cả tay nghề công nhân yếu.
-Các tác động môi trường khác như nhiệt độ,độ ẩm…cũng có ảnh hưởng đến độ chính xác trong quá trình ghi phim cũng như quá trình in.

 

 

 

CÁC KỸ THUẬT TRAPPING
Để tạo trapping theo phương pgháp truyền thống có thể sử dụng thời gian chụp,ép phim lâu hơn hoặc một số kỹ thuật mở rộng (enlarge-còn gọi là chokes) vùng màu để tạo vùng chồng lấn cần thiết.
Ngày nay,các phần mềm dàn trang(page layout),đồ họa,bình bản (imposition),hay RIP đều có chức năng tự động.Thậm chí có một số hãng cung cấp những phần mềm chuyên giải pháp trapping chẳmg hạn như DK&A.
Trapping điện tử được quyết định theo 4 loại tùy theo việc trapping xảy ra ở đâu.

Trapping bằng tay:

Người thiết kế có thể tạo trap trên một phần mềm đồ họa như lllustrator,Corel Draw!hay Freehand bằng cách xác định thêm dường kẻ(steoke)hoặc khung viền (frame) in đè lên vùng màu kế cận.Mặc dù cách này dễ làm, nhưng nó có một số nhược điểm sau:
-Trapping bằng tay mất nhiều thờii gian.Người thiết kế pahỉ tạo những phần tử đồ họa riêng biệt với những thuộc tính và đường viền khác nhau để thiết lập trap.
-Trapping bằng tay đòi hỏi người thiết kế phải biết được phần trăm thu phóng hình đồ họa đó.Chẳng hạn một đối tượng trapping với độ lớn là 0.5pt,nếu khi đặt vào chương trình dàn trang,đối tượng thu nhỏ chỉ còn 50% thì độ lớn trpping chỉ còn 0.25pt,như vậy độ lớn trap có thể không đạt yêu cầu.
-Người thiết kế phải tạo trap dựa trên tần số tram,phương pháp in,thiết bị in…sẽ sử dụng cho công việc.Chẳng hạn một đối tượng trap với độ lớn 0.5pt cho phương pháp in offset ở tần số tram150 lpi,thì cũng độ lớn này chúng ta có thể áp dụng khi in bằng ohương pháp in flexo ở mật độ tram85 lpi.
Việc xác định trapping bao nhiêu luôn luôn là điều cần thiết cho những người làm công việc thiết kế.Dưới đây là một số thông số tham khảo cho việc thiết lập độ lớn trapping tùy thuộc vào tần số tram,loại giấy và thiết bị in:
Phương pháp in Loại giấy Tần số tram(lpi) trap(mm) trap(pt)
In offset tờ rời giấy couché 150 0.08 0.25
In offset tờ rời giấy thường 150 0.08 0.25
In offset cuộn giấy couché 150 0.10 0.30
In offset cuộn giấy thường 133 0.13 0.40
In offset cuộn giấy báo 100 0.15 0.45
In flexo giấy couché 133 0.15 0.45
In flexo giấy báo 100 0.20 0.60
In ống đồng 150 0.08 0.25
Công thức tham khảo tính độ lớn trap: Trap (mm) = [1/ (tần số tram * 2)] * 2.54

Trapping bằng chương trình ứng dụng:

Phương pháp này sử ụng các chức năng trapping của các ohần mềm ứng dụng như QuarkXpress,Pagemaker,Corel Draw, lllustrator… Phương pháp này tiện lợi nhưng cũng có một số nhược điểm sau:
-Đòi hỏi người ứng dụng pghải rất am hiểu về phần mềm ứng dụng,đặc biệt là các lệnh về trap,nếu không việc trap có thể làm cho kết quả trở nên tồi tệ hơn.Chẳng hạn cấu hình về trap của QuarkXpress gồm ba mức độ (Automatic,Color-specific,Object-specific)mà nhiều người sử dụng không am hiểu lắm.
-Cấu hình về trapping của các chương trình ứng dụng chỉ dành cho các đối tượng tạo trong các chương trình đó,knó không có ảnh hưởng với các đối tượng nhập từ các phần mềm khác.

Sử dụng các phần mềm trapping:

Chúng ta có thể sử dụng các phần mềm trapping như Luminous TrapWise, DK&A và Ultimate TrapEze để tạo trap cho các file EPS sau khi chúng được tạo bởi một chương trình ứng dụng nào đó và trước khim nó đuợc Rip.Phương pháp này có ưu điểm là có thể thực hiện việc trapping một đối tượng phức hợp.Tuy nhiên,việc sử dụng phần mềm trpping đòi hỏi một công đọan riêng biệt trên máy và thậm chí phải sử dụng một masý tính khác.

Sử dụng các phần mềm trpping trên RIP:

Một số phần mềm như Scitex Auto-Frame và RAMPAGE thực hiện việc trapping ngay trên RIP.Thường chúng là những phần mềm rất mạnh nẽ nhưng khá đắt tiền, tuy nhiên hữ­ dụng khi chúng ta sử dụng công công nghệ Computer to Plate.
Giải pháp trapping của Scitex,Full Auto Frames(FAF), trapping điểm trên các RIP postscrip level2.FAF chuẩn hóa những màu sắc thích hợp khi trapping giữa những cặp màu vói nhau,khác với việc trapping những đối tượng lân can.FAF sẽ tự động trapping những đối tượng về tram trong tập tin,kỹ thuật này sẽ làm giảm tốc độ của RIP từ 15-30% nhưng kiểm được các thôngso trpping đồng nhất với nhau rất khó kiểm soát.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH VIỆC THIẾT LẬP TRAPING?

Đối với một số người trapping là một khái miệm khó hiểu và khó thực hiện. Trong trường hợp đó họ có thể thiết kế mẫu sao cho không cần phải trapping.Có một vài cách để tránh trapping :
-Overprinting(in chồng,in đè lên): không móc trắng – đồng nghĩa với việc không trapping.
Có một số nhà thiết kế,tạo mẫu với những mảng màu in chồng lên nhau. Vì không có mảng móc trắng nên tất nhiên họ không cần phải thực hiện việc trapping.Tuy nhiên,với phương cách này,người thiết kế phải hình dung ra màu tổng hợp khi các màu mực được in chồng lên nhau (overprint).Chẳng hạn khi chọn chế độ overprint cho một vòng tròn màu Cyan,bean trong một hình vuông màu Magenta thì vòng tròn sau khi in xong sẽ là màu xanh tím (Blue).
Để tránh thực hiện việc trapping mà vẫn giữ mảng màu hình tròn màu Cyan, một số nhà thiết kế thiết lập một khung viền (frame) màu đen xung quanh hìnht ròn này. Mặc định, thông thường màu đen có chế độ overprint, nên láuc này khung viền đóng vai trò như trapping mà họ không cần phải thiết lập.

-Trapping “tự nhiên” :commom color

Việc liên kết kh éo léo các màu cơ bản là cách đơn giản và thông minh để tránh trapping. Tất nhiên , bạn phải có hiểu biết về màu sắc và cách tổng hợp màu.Chẳng han, cũng trường hợp như trên để tránh trapping mà không tạo khung viền, bạn có thể cho vòng tròn xanh Cyan một chút Magenta (thường là 20%). Khi đó, nếu có xảy ra hiện tượng lé trắng khi in htì vùng “lé trắng” thực sự khôn phải là trắng nữa má là vùng 20% Magenta,mắt người bị “đánh lừa” và bạn không có cảm giác lé trắng giữa hai mảng màu Cyan và Magenta.
Chú ý:Thông htường màu chọn thêm là màu sáng hơn trong cặp màu đang thao tác.Chẳng hạn, giữa hai màu Yellow và Cyan, nên chọn màu Yellow.Giữa hai màu Cyan, Magenta chọn màu Magenta.

Dưới đây là bảng tham khảo :

Phải thực hiện trapping Không cần thực hiện trapping
Màu 1 Màu 2 Màu 1 Màu 2
100C 100M 100C 20M 100M
100M 100Y 100M 10Y 100Y 10M
100Y 100C 100Y 20C 100C
100C 100Y 100M 100C 100Y 100M 20Y
-Đôi khi người thiết kế có thể thiết lập các khoảng trống cần thiết xung quanh vùng tiếp giáp các màu để không phải thực hiện việc trapping (design out).

Ngày nay các phần mềm dàn trang và đồ họa đều được trang bị thêm các cấu hình giúp bạn có thể thực hiện việc trppping tự động một cách nhanh chóng.Mặc dù vậy , thực ra chúng cũng không thể thỏa mãn heat nhu cầu về trapping của tất cả các đối tượng.Không có một phần mềm ứng dụng nào, nhoài các phần mềm trap chyên nghiệp, có thể tự động trap tất cả các phần tử khác nhau trong trang thiết kế.Chỉ những phần tử nào được tạo bởi chính chương trình ứng dụng đó mới có thể thực hiện được việc trap. Phần dưới đây sẽ điểm qua các khả năng thực hiện việc trap của một số phần mềm ứng dụng thông dụng.

ADOBE ILLUSTRATOR

Adobe illustrator có nhiều chức năng trapping trong kỹ thuật PathFinder như: cắt cúp (crop), kết hợp (converge) và clip paths.Trong phần mềm này, kỹ thuật trapping tự động chỉ được thực hiện cho các đối tượng khép kín (closed paths), do đó, văn bản phải được chuển thành đường viền (convert to outline) và các đường vẽ phải được chuyển thành các khung khép kín (convert to closed paths).
Kết quả trapping lllustrator có thể được lưu dưới định dạng EPS và đặt vào các chương trình dàn trang như Pagemaker hay QuarkXpress (nên nhớ đừng thực hiện việc thu phóng càc đối tượng này trong phần mềm dàn trang vì việc này có thể làm thay đổi kíach cỡ đã trpping ).
Chú ý: lệnh trap chỉ áp dụng được cho các tài liệu sử dụng hệ màu CMYK .
Để tạo trapping bằng cách sử dụng kệnh Trap,thực hiện các bước sau:
1.Thực hiện một trong hai bước dưới đây:
-Chọn hai hay nhiều đối tượng, chọn lệnh WindowShowPathfinder(trong Pathdinder,nếu biểu tượng trap chưa được hiển th, bấm chuột vào mũi tên ở góc trên bean trái để hiển thị menu đổ, chọn lệnh Show Options). Sau đó bấm chuột vào biểu tượng Trap ở góc dưới bên phải paletle Pathfider.
-Chọn một hay một nhóm đối tượng, sau đó chọn lệnh PathdinderTrap từ menu Effect.
2.Thiết lập trị số trap phù hợp trong trường Thickness (bạn có thể thiết lập trị số từ 0.01 đến 5000 points).
3.Nhập một số vào trường Height/With% để xác định độ lớn của trap theo chiều ngang so với chiều đứng. Trị số mặc định là 100% có nghĩa là độ lớn theo trap theo hai chiều ngang và đứng bằng nhau .Việc xác định hai trị số trap khác nhau giữa chiều ngang và chiều đứng nhằm bù trừ những sai leach khách quan như giãn giấy chẳng hạn.
4.Nhập một trị số vào đường Tint Reduction để thay đổi sắc độ của trap. Trị số mặc định là 40% có ngiã là màu khỏang trap bao gồm 40%màu sáng hơn.
5.Ngoài ra còn có các tùy chọn:
-Traps with Process Color: chuyển màu của khỏang trap từ dạng màu process (màu được tổng hợp từ 4 thành phần màu cơ bản C, M, Y, K).
-Reverse Traps:thực hiện việc trap các màu tối hơn vào các màu sáng hơn .Tùy chọn này không làm việc với màu đen có chứa thêm các thành phần màu CMY.
6.Bấm chọn OK để thực hiện trap trên càc đối tượng được chọn. Bấm chọn Defaults để trả lại các trị số trapping mặc định.

COREL DRAW!

Trong Corel bạn có một số phương pháp trapping sau :
Có hai phương pháp tạo trapping tự động: luôn luôn overprint màu đen (Always overprint black) và tự động mở rộng vùng màu cần trap(auto-spreading).
Trị số mặc định cho việc overprint black là 95%, nghĩa là các đối tượng nằm dưới một đối tượng káhc có chứa 95 % màu đen trở lên sẽ kdông bị móc trắng. Điều này thật sự hữu dụng cho các văn bản có màu đen.
Chế độ Auto-spreading sẽ tự động tạo một đường viền (outline) xung quanh đối tượng cần trap, có màu giống với màu nền của đối tượng đo và có thuộc tính overprint. Tuy nhiên cần phải có 3 điều kiện sau cho đối tượng cần trap :
-Chưa có đường viền (outline).
-Đã được tô màu nền.
-Chưa thiết lập thuộc tính overprint.
a.Để thực hiện việc trap bằng cách overprint black
1. Chọn lệnh File/Print.
2.Bấm chọn trường Separations (trong hộp thoại print).
3. Kích họat tùy chọn Print Separations.
4. Kích họat tùy chọn Alaways Overprint Back.
bĐể trapping bằng cách auto-spreading:
1. Thực hiện từ bước 1 đến bước 3 trong phần a ở trên và kích họat tùy chọn auto-spreading
2. Nhập trị số vào trong hộp Maximum. Độ mở rộng sẽ tùy thuộc vào trị sồ trap cực đại (maximum) mà bạn nhập ở trên và màu của đối tượng.
3. Chọn tùy chọn Fixed Width nếu bạn muốn cố định bề dày khỏang mở rộng. Trị số Maximum sẽ thay đổi thành Width khi bạn chọn tùy chọn này.
4. Nhập vào trị số trong hộp Text above, trị số này xác định co chữ nhỏ nhất mà Corel sẽ bắt đầu thực hiện chế độ auto-spreading .
Chú ý: bạn đừng nên chọn trị số text Above qúa nhỏ , bởi vì khi đó các đọan văn bản có co chữ nhỏ sẽ cthể bị đậm hon bình thường rất nhiều do chúng được auto-spreading
Trapping bằng cách chọn thuộc tính over-print cho các đối tượng được chọn
Bạn có thể chọn thuộc tính overprint cho các đối tượng đặc biệt nào đó trước khi bạn mở hộp thọai print . Các thuộc tính này có thể thiết lập cho màu nền , cho đường viền hay cho cả hai . Tuy nhiên , cần lưu ý là việc thiết lập chế độ overprint cho màu nền sẽ tạo cho đối tượng một màu nền khi in ra tờ in sẽ khác hẳn với màu đang hiển thị trên màn hình , bởi vì màu trên tờ in sẽ là màu tổng hợp của màu nền nguyên thủy và màu nằm phía dưới nó . Mặt khác khi thiết lập bề rộng đường viền , bạn nên nhớ rằng đường viền trong corel luôn luôn có một nủa bề dày nằm bean trong đối tượng , nửa còn lại nằn bean ngòai đối tượng . Nghĩa là , nếu bạn thiết lập bề dày đường viền là 0,3 point , thì thực chất độ trap chỉ là 0,15 point .
Để trap bằng chế độ overprint
1. sử dụng công cụ pick tool , bấm chuột phải lên đối tượng cần trapping và chọn chế độ overprint trên manu đổ xuống .
2. Bạn có thể chọn Fill hoặc Outline hoặc Both

Quarkxpress

Như đã nói ở phần trước , trong quark chúng ta có ba chế độ trapping bao gồm : Automatic trapping được truy xuất qua lệnh Edit/Preferences /trapping Object-specific trapping truy xuất qua lệnh Edit/Color/Edit trap và Item – Specific trapping truy xuất qua lệnh View / Trap Information

Automatic

Phương pháp Automatic trapping được áp dụng trên tòan bộ tài liệu , ngọai trừ các đối tượng có thiết lập trap color –slpecific . nói chung , Quark thiết lập trị số trap tùy thuôc vào mật độ của màu foreground và màu blackground . Nếu màu lệ đối tượng sáng hơn màu nền (blackground) thì đối tượng sẽ được mở rộng (spread) . Ngược lại , nếu màu đối tượng tối hơn màu nền thì màu nền sẽ được mở rộng ( choke – thu nhỏ vùng móc trắng ) .
Phương pháp Automatic có hai chế độ : Absolute và Proportional . Absolute sử dụng trị số trong mục auto amount . Proportional sử dụng trị số dựa trên tỉ lệ mật độ gi74a màu đối tượng và màu nền .
Người sử dụng Quark củng có thể xác định trị số cho những màu không xác định ( Màu phức hợp indeterminate ) . Các đối tượng đượng được trap với một nền phức hợp tùy thuộc vào trị số chỉ thị trong hộp thọai trapping preferences . Trị số từ 0-36pt vớ bước tăng 0,01pt . Mục ignore White được chọn khi đối tượng có một phần đè lên các màu nền còn một phần nằm trên vùng trắng . Mục process trap trên được chọn khi trong tài liệu có sủ dụng các màu process ( màu tổng hợp từ 4 màu cơ bản CMYK )

Color – specific

Trong lphương pháp này , người sử dụng sẽ quyết định mối liên hệ giữa màu đối tượng và màu nền . Sauk hi chọn màu nền ( blackground) , người sử dụng nhập vào trị số dương trong mục trap mở rộng vùng màu đối tượng hoặc nhập trị số âm để mở rộng màu nền . Một đối tượng củng có thể in chồng màu lên màu nền ( không móc trắng ) nếu chọnn chế độ overprint .
Thông thường các đối tượng trên trang Quark được trap theo trị số mặc định ( default ) đã chọn trong hộp thọai Trapping Preferances . Nếu người sử dụng muốn thay đổi trapping một đối tượng nào đó khác đi , phải chọn Trap Specifications từ menu view . Có ba chế độ : Overprint, knockout , và custom. Overprint cho phép in chồng đối tượng đó lên màu nền . Knockout để bỏ việc trapping . Custom cho phép người sử dụng thiết lập trị số trap nhập vào .

- Black Attibute: chủ yếu dùng thiết lập các thông số về chế độ Overprint
-Black limit : giới hạn mật độ tram màu đen nhỏ nhất vẫn cho overprint
-Text below : co chữ lớn nhất vẫn còn cho phép Overprint.

Nguồn: Vietnamprint (Theo HĐAK)

 

 
Prev Next

Kỹ thuật tạo file PDF trực tuyến với Google Docs cho những tập tin .Docx, .Xlsx, .Pptx của Office 2007/2010

Kỹ thuật tạo file PDF trực tuyến với Google Docs cho những tập tin .Docx, .Xlsx, .Pptx của Office 2007/2010

Kỹ thuật tạo file PDF trực tuyến với Google Docs cho những tập tin .Docx, .Xlsx, .Pptx của Office 2007/2010   Thông thướng, khi tạo PDF bạn phải dùng những phần mềm chuyên về tạo file PDF hoặc phải cài đặt Adobe Acrobat để xuất hiện máy in Adobe PDF, sau đó mỗi lần cần xuất ra fiel PDf bạn chọn lệnh Print và chọn máy in Adobe PDF để tạo ra file PDF này. Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng gặp một số trở ngại là khi bạn mang file có định dạng .Docx, .Xlsx,, .Pptx của Office 2007/2010 qua những máy...

Chi tiết

Kỹ thuật UCR - Kỹ thuật GCR trong in ấn

Kỹ thuật UCR - Kỹ thuật GCR trong in ấn

Kỹ thuật UCR - Kỹ thuật GCR trong in ấn   Kỹ thuật UCR - Under Color Removal là kỹ thuật thay thế màu xám tạo bởi 3 màu Cyan, Magenta và Yellow ở phần tối bằng lượng màu Đen tương ứng của hình ảnh và biến thể của UCR là GCR (Gray Component Replacement - Kỹ thuật thay thế màu Cyan, Magenta và Yellow bằng lượng màu xám) -được sử dụng riêng lẻ để bù trừ cho một số vấn đề về truyền mực và gia tăng tầng thứ Kỹ thuật UCR được phát triển dựa trên thực tế là một số...

Chi tiết

Không gian màu DeviceN

Không gian màu DeviceN

Không gian màu DeviceN     Cùng với sự phát triển của xã hội, các sản phẩm in ngày càng phong phú và đòi hỏi chất lượng cao hơn. Các ấn phẩm ngày nay, không chỉ in với chỉ 4 màu cơ bản CMYK mà còn có thể in thêm các màu khác để không gian màu được mở rộng hơn, màu sắc trở nên phong phú hơn. Có những màu nếu chỉ in bằng 4 màu cơ bản CMYK thì không thể tái tạo được. Xuất phát từ nhu cầu đó, để có thể mở rộng không gian màu phục chế, bắt...

Chi tiết

Màn hình có ảnh hưởng tới màu sắc khi in không?

Màn hình có ảnh hưởng tới màu sắc khi in không?

Màn hình có ảnh hưởng tới màu sắc khi in không?   Màn hình chuẩn nhất là loại màn hình có hỗ trợ đồ hoạ, thường là Trinitron của các Hãng Sony, Apple, Viewsonic, ADI, Mitsubishi (Diamon)..., các loại màn hình đời mới thông dụng hiện nay như Samsung, LG, Proview... thường là flatron, không có hỗ trợ này. Màn hình LCD nhìn trông mịn, đẹp, nhưng không thực. Nếu bạn kết xuất để in kỹ thuật số, Lab... thì không sao. Nhưng để in offset thì phải đảm bảo rằng, những gì bạn thấy trên màn hình phải là những gì...

Chi tiết

Các hệ thống chế bản CTP tích hợp Adobe Engine 2

Các hệ thống chế bản CTP tích hợp Adobe Engine 2

Các hệ thống chế bản CTP tích hợp Adobe Engine 2   In ấn là một trong những ngành phát triển về công nghệ mạnh nhất Việt Nam. In ấn phát triển mạnh mẽ theo trào lưu phát triển của công nghệ thông tin. Hàng loạt phần mềm mới ra đời và luôn nâng cấp phiên bản mới như Corel, AI, Indesign,Photoshop.. thì khi đó ở công đoạn xử lý file đã phải cập nhập để theo kịp xu hướng thay đổi liên tục của công nghệ. Ngành tự động hoá phát triển khiến ngành in phát triển mạnh hơn. Để nâng...

Chi tiết

Các bí quyết khi mang file đi in ấn

Các bí quyết khi mang file đi in ấn

Các bí quyết khi mang file đi in ấn   Dưới đây là những vấn đề phổ biến nhất mà chúng tôi gặp phải và những gì bạn có thể làm để tránh. Tạo file PDF theo hướng dẫn của chúng tôi (xin xem mục tạo file PDF) Đừng tạo file PDF của bạn ở chế độ trang đôi (spread). Điều này không cần thiết bởi vì chúng tôi sẽ đặt từng trang của bạn vào đúng vị trí trên phần mền bình trang điện tử. Chỉ nên tạo ra tài liệu của bạn từ các ứng...

Chi tiết

Quy luật Hairline

Quy luật Hairline

Quy luật Hairline     - Bất cứ ai quan tâm đến chế bản cũng có đôi điều thắc mắc. Trong các phần mềm chế bản mỗi khi chọn độ dày đường viền nó cho thông số là "Hairline" , vậy hairline khi in ra nó như thế nào? - Khi bạn đường viền với độ dày là hair thì có nghĩa tương ứng với câu lệnh của postsript " 0 setline width " (tài liệu kỹ thuật bình trang - sư phụ Tuấn) nghĩa là sẽ lấy đường kẻ mỏng nhất mà thiết bị có thể thể hiện được. -...

Chi tiết

Màu đầu, màu cuối sự gãy tông trong tô chuyển

Màu đầu, màu cuối sự gãy tông trong tô chuyển

Màu đầu, màu cuối sự gãy tông trong tô chuyển   Thông thường khi làm thiết kế mỗi khi cần tô chuyển sắc, ta thường chọn 1 màu đầu là màu ốpla (Ví dụ: 100% Black) và chọn màu cuối là White (0%) -> Nhìn trên màn hình thì rất đẹp.         Nhưng thật sự khi ta xuất phim thì ta mới thấy rõ được điều này: *Vùng tối: Ngay từ vùng 100% màu đen kịt hòan tòan chuyển tới vùng 99,98,97....rất gắt, người xem thấy ngay một vệt đen kịt và vùng giáp ranh giữa 100% và 99% hầu như không có...

Chi tiết

Định dạng ảnh RAW

Định dạng ảnh RAW

Định dạng ảnh RAW   Ảnh RAW không được chỉnh nét hay tông màu ngay trên ảnh, vì vậy quá trình xử lý hậu kỳ phức tạp trên máy tính với định dạng này trở nên dễ dàng hơn nhiều. Theo cách hiểu đơn giản, RAW là một mớ dữ liệu "thô" được máy ảnh "trộn" lên. Không như định dạng JPEG, ảnh RAW không được chỉnh nét hay tông màu ngay trên ảnh. Vì vậy, quá trình xử lý hậu kỳ phức tạp trên máy tính, như chỉnh màu và phơi sáng với định dạng này trở nên dễ dàng hơn nhiều....

Chi tiết

Khác biệt giữa sRGB và Adobe RGB

Khác biệt giữa sRGB và Adobe RGB

Khác biệt giữa sRGB và Adobe RGB   Việc chọn không gian màu sRGB và Adobe RGB cũng có những ý nghĩa khác nhau nhất định.  - Không gian màu sRGB (chính xác là sRGB IEC61966-2.1) rất thông dụng, nó tương thích với hầu hết các "thiết bị đầu xuất" phổ thông, như các loại máy in phun (loại chất lượng trung bình), hay các Lab rọi hình, hay đưa lên trên mạng, ... Không gian này có một số nhược điểm nếu chúng ta có nhu cầu dùng file ảnh để in offset, vì sẽ mất khả năng tái tạo một số vùng màu, nhất là...

Chi tiết

Postscrip và PDF khác biệt nhau ở điểm nào

Postscrip và PDF khác biệt nhau ở điểm nào

Postscrip và PDF khác biệt nhau ở điểm nào ?   Trong lĩnh vực thiết kế tạo mẫu và chế bản điện tử, chúng ta đã quen với khái niệm Postscript. Thời gian khoảng 3 năm gần đây chúng ta lại biết đến một khái niệm mới đó là PDF (Portable Document Format). Vậy Postscrip và PDF khác biệt nhau ở điểm nào. Nếu bạn không phải là nhà chế bản chuyên nghiệp, hay chưa có dịp tìm hiểu chúng thì sự khác biệt này là một khái niệm mơ hồ hoặc cho cho rằng PDF là một định dạng dữ liệu...

Chi tiết

Kỹ thuật xuất Indesign thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất Indesign thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất Indesign thành JPG - Mang đi rửa ảnh?   Từ khi Pagemaker đóng cửa hãng Adobe phát triển mạnh mẽ hơn phần mềm dàn trang Indesign, phần mềm đã trở thành 1 trong 2 phần mềm dàn trang phổ biến nhất (đứng ở vị trí số 2 là quarkxpress). Khách hàng đưa file Indesign rất nhiều và chủ yếu dùng cho mục đích in OFFSET số lượng lớn. Nhưng đôi khi khách hàng chỉ dàn 4 đến 8 trang và yêu cầu mang đi rửa ảnh. Khi mang rửa ảnh định dạng hay chọn là JPG. Xuất thành JPG...

Chi tiết

Các giải pháp chế bản dùng trong sản xuất bao bì

Các giải pháp chế bản dùng trong sản xuất bao bì

Các giải pháp chế bản dùng trong sản xuất bao bì     Ngành công nghiệp bao bì là một trong những thị phần có sự tăng trưởng đều đặn và chiếm tỷ trọng rất lớn trong ngành công nghiệp in trên toàn thế giới. Sau đây là một số số liệu thống kê năm 2001   Tổng giá trị in của bao bì trong ngành công nghiệp in là 425 tỷ Euro trên toàn thế giới được phân bố theo vị trí địa lý như sau:   Bắc Mỹ 115 tỷ Euro ( 27%), Tây Âu 125 tỷ Euro ( 29.4%), Nhật Bản 75 Euro ( 15.3%), Châu...

Chi tiết

Thủ thuật chữ đen (Black) không bị lé trắng khi đi in OFFSET

Thủ thuật chữ đen (Black) không bị lé trắng khi đi in OFFSET

Thủ thuật chữ đen (Black) không bị lé trắng khi đi in OFFSET   Bước 1: Kiểm tra mode màu hay chỉnh về CMYK (hệ màu dùng cho in ấn)     Bước 2: Đánh 1 chữ hoặc vẽ 1 đường line trong photoshop và chỉnh màu phải là C:0,M:0,Y:0,B: 100%       Bước 3: Cho mode màu của layer chứa chữ hoặc layer chứa line là Multiply     Bước 4: Kiểm tra lại trên Chanel   Kênh đen có chữ be bun 1 thang tuoi   Kênh Cyan, Kênh Magenta, Yellow KHÔNG CÓ CHỮ NÀY Bước 5: Flatten Image để nhóm hình và chữ mang đi in OFFSET. Lúc này chữ đã được...

Chi tiết

Khái niệm Product Part - Ứng dụng quản lý đơn hàng trong PRINECT SIGNA STATION (bài 6)

Khái niệm Product Part - Ứng dụng quản lý đơn hàng trong PRINECT SIGNA STATION (bài 6)

Khái niệm Product Part - Ứng dụng quản lý đơn hàng trong PRINECT SIGNA STATION (bài 6)   Trong PRINECT SIGNA STATION việc quản lý đơn hàng đã trở thành một tiêu chuẩn quản lý, việc quản lý toàn bộ đơn hàng vớiPRODUCT PART rất linh hoạt. Tính năng này chỉ xuất hiện từ phiên bản PRINECT SIGNA STATION 1.5 và cho đến nayPRINECT SIGNA STATION 4.5.3, Product part vẫn là một chức năng không thể thiếu của PRINECT SIGNA STATION. Một ví dụ rất đơn giản với các phần mềm bình trang khác khi tạo ra một đơn hàng nhưng trong đơn...

Chi tiết

Các công nghệ chê bản in ấn hiện đại

Các công nghệ chê bản in ấn hiện đại

Các công nghệ chê bản in ấn hiện đại     Hiện nay chúng ta đã nghe khá nhiều về hai công nghệ là CTF (Computer to Press) và CTP (Computer to Plate) thì hiện nay đã xuất hiện hệ thống chế bản hiện đại hơn là công nghệ CTPress (Computer To Press) từ máy tính trực tiếp ghi bản trên máy in và công nghệ Computer to Print máy tính điều khiển máy in tạo ra sản phẩm in mà không cần chế ra bản in. Trong khi đó ở Việt Nam, tuy việc áp dụng kỹ thuật số vào lĩnh vực chế...

Chi tiết

Chuẩn bị FILE cho việc XUẤT PHIM & GHI KẼM

Chuẩn bị FILE cho việc XUẤT PHIM & GHI KẼM

Chuẩn bị FILE cho việc XUẤT PHIM & GHI KẼM   Bạn vừa thiết kế một tài liệu, bạn rất hài lòng về nó, trông nó trên màn hình và trên tờ in laser rất đẹp. Nhưng không may, điều đó không có nghĩa là nơi chế bản hay nhà in sẽ hào hứng như bạn. Họ có thể gặp nhiều khó khăn do những điều bạn quên không thông tin cho họ hay những điều mà bạn chưa biết. Trong thực tế như thống kê của Viện kỹ thuật Rochester, có đến 78% file của khách hàng gởi đến nhà in...

Chi tiết

PDF/A, PDF/UA, PDF/E, PDF/X - Sự khác biệt giữa các chuẩn PDF

PDF/A, PDF/UA, PDF/E, PDF/X - Sự khác biệt giữa các chuẩn PDF

PDF/A, PDF/UA, PDF/E, PDF/X - Sự khác biệt giữa các chuẩn PDF * PDF/ A (PDF/Archive) (Chuẩn này được phân biệt rõ rệt từ phiên bản Acrobat 9.0 – Acorobat 9.0 luôn để chế độ hiển thị là PDF/A để phân biệt với các chuẩn khác X,E…) PDF / A (PDF / Lưu trữ) là một tập hợp con của định dạng PDF. Nó được thiết kế đặc biệt cho việc lưu trữ lâu dài của tài liệu điện tử. Nó lần đầu tiên được đề nghị của Hiệp hội Các nhà cung cấp In ấn, xuất bản và chuyển đổi công nghệ...

Chi tiết

Bình Trang và Bình trang điện tử

Bình Trang và Bình trang điện tử

Bình Trang và Bình trang điện tử   Bình trang là một thuật ngữ, tiếng Pháp là "montage" và tiếng Anh là "imposition", có nghĩa là sắp đặt các phần tử vào bên trong một trang lớn hơn (còn gọi là tờ mise) để sau khi in, thành phẩm ta có một ấn phẩm với các trang theo thứ tự quy định. Đây là công việc mà các kỹ thuật viên hoặc thợ bình trang phải thực hiện. Vì việc sắp xếp các trang hoàn chỉnh vào bên trong khuôn khổ của một tờ in lớn hơn phụ thuộc vào các đặc điểm...

Chi tiết

Bình trang ghép nhiều sản phẩm với PRINECT SIGNA STATION (bài 4)

Bình trang ghép nhiều sản phẩm với PRINECT SIGNA STATION (bài 4)

Bình trang ghép nhiều sản phẩm với PRINECT SIGNA STATION (bài 4)   Trong in ấn. giấy là thành phần quan trong nhất. Do đó "tiết kiệm giấy" là sẽ "tiết kiệm tiền". Chính vì thế vấn đề bình ghép nhiều sản phẩm (ghép card, ghép nhãn hàng, ghép tờ rơi) trên một tờ in là vấn đề then chốt trong bình trang. VỚi Quite Imposing Thì việc bình ghép quá phức tạp vì bản chất của Quite Imposing chỉ là 1 Plugin của Acrobat hỗ trợ cho việc bình trang. Một số người có nói với chúng tôi là bình bằng QUite...

Chi tiết

Chuyển đổi máy in cục nhanh với PRINECT SIGNA STATION (bài 3)

Chuyển đổi máy in cục nhanh với PRINECT SIGNA STATION (bài 3)

Chuyển đổi máy in cục nhanh với PRINECT SIGNA STATION (bài 3)   Trong bài học này Vietnamprint xin đề cập đến một tính năng rất hay của PRINECT SIGNA STATION là tính năng chuyển đổi máy in rất nhanh của PRINECT SIGNA STATION. So với bản SIGNASTATION 9.0 (Simple) , PRINECT SIGNA STATION từ phiên bản 1.5 dến phiên bản 4.5.x cải tiến rất nhiều các chức năng mới giúp người sử dụng có thể dễ dàng tương tác What you get, what you see (WYGWYS)   Tuy nhiên với tính năng chuyển đổi máy in nhanh chóng bắt đầu từ phiên bản...

Chi tiết

Ứng dụng phần mềm artiosCAD trong ngành bao bì giấy

Ứng dụng phần mềm artiosCAD trong ngành bao bì giấy

Ứng dụng phần mềm artiosCAD trong ngành bao bì giấy Ứng dụng CAD trong thiết kế bao bì là thực sự cần thiết. Việc chọn một phần mềm CAD để áp dụng trong thực tế phải có đầy đủ những tính năng chuyên nghiệp và dễ sử dụng. Hiện nay, có nhiều phần mềm CAD đang được áp dụng rộng rãi ở các nước trên thế giới. Trong đó phần mềm ArtiosCAD được sử dụng nhiều nhất tại các nước, chiếm khoảng 67%.ArtiosCAD là phần mềm trên máy tính - sản phẩm của hãng Esko-Graphics - trợ giúp cho quá trình...

Chi tiết

Overprint chữ trắng (Overprint white) trong in ấn?

Overprint chữ trắng (Overprint white) trong in ấn?

Overprint chữ trắng (Overprint white) trong in ấn? Lời đầu tiên cho phép công ty in Việt Nam, xin cảm ơn bạn Nguyễn Gia Bảo đã có câu hỏi về Overprint chữ trắng (Overprint white) trong in ấn. Chúng tôi đáng lẽ phải trả lời trong phần hỏi đáp chế bản - in ấn - thành phẩm. Tuy nhiên câu hỏi của bạn đang là vấn đề rất hay trong chế bản - in ấn. Mong bạn cho phép chúng tôi được trả lời thành một bài viết trong Chuyên mục về chế bản. Chúng tôi đã gửi email đến bạn...

Chi tiết

Kỹ thuật xuất PDF thành JPG?

Kỹ thuật xuất PDF thành JPG?

Kỹ thuật xuất PDF thành JPG? Đôi khi chúng ta nhận được file PDF của khách hàng đưia, loay hoay tìm mọi phương pháp để đưa PDF này thành file JPG để mang đi rửa ảnh, để truyền trên mạng, để xem trên màn hình... Hoặc xuất thành JPG đễ mang vào Photoshop chỉnh lại hình cho đẹp hơn. Nhưng làm sao đây?   Bươc1: Mở file PDF từ Acrobat       Bước2: Chọn file -> export ->image -> JPG + Đặt tên file JPG và chọn đường dẫn lưu file JPG, ở đây tôi đang lưu trên destop     Chọn Setting để thiết lập các tùy chọn cho...

Chi tiết

Pdf/X là gì?

Pdf/X là gì?

Pdf/X là gì? Định dạng PDF trong in ấnVới việc công bố PDF Print Engine, Adobe đã lên kế hoạch cho ngày về hưu của Postscript và ngày nay định dạng file pdf đã chở thành định dạng file được sử dụng rộng rãi nhất trong ngành công nghiệp in. Nhưng file pdf như thế nào là file pdf có thể in được? Câu hỏi này bất cứ người làm chế bản nào cũng đặt ra và không ít lần đã phải vật lộn với các file pdf không phù hợp do khách hàng đưa đến. Định dạng file pdf...

Chi tiết

Overprint và mục đích Overprint

Overprint và mục đích Overprint

Overprint và mục đích Overprint   Overprint là khái niệm in đè (có nghĩa là màu này in đè vào màu khác). Cái này nói ra có vẻ khó hiểu sao màu lại in đè llên màu kia được. Tôi xin đưa ra 1 ví dụ: Dưới đây tôi có 1 dòng chữ vietnamprint.vn màu MAGENTA (màu hồng cánh sen) in trên nền màu Yellow (Vàng)     Nhìn trên ví dụ trên mong muốn của người thiết kế là chữ màu magenta trên nền vàng. Như vậy khi tách màu bạn sẽ thấy trên 2 lá phim Magenta và lá phim Yellow sẽ như thế...

Chi tiết

Sự khác biệt giữa màu RGB và CMYK

Sự khác biệt giữa màu RGB và CMYK

Sự khác biệt giữa màu RGB và CMYK   Chúng ta bắt đầu từ việc nhìn màu của mắt người. Để nhìn thấy, chúng ta cần có ánh sáng. Mắt người nhìn thấy một vật là do đã có ánh sáng (từ đâu đó không biết, mặt trời, đèn pin, đèn cầy hay ... màn hình điện thoại di động) chiếu đến vật và phản xạ từ vật thể truyền đến mắt. Ánh sáng là các sóng điện từ có bước sóng từ 400-700nm. Mỗi sóng điện từ có bước sóng khác nhau khi truyền đến mắt sẽ cho ta cảm...

Chi tiết

Trapping trong in ấn

Trapping trong in ấn

Trapping trong in ấn Khi thực hiện các ấn phẩm đặc biệt là các ấn phẩm bao bì, những người thiết kế gặp không ít khó khăn và lúng túng khi phải xử lý những vùng bị lé trắng giữa các vùng chồng lấn các màu. Đôi khi vì các hiện tượng này mà chúng ta đã phải hao tốn nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để làm lại. Bài viết này nhằm mục đích giúp các bạn quan tâm tìm hiểu thêm về vấn đề này và một số biện pháp khắc phục TRAPPING LÀ GÌ? Trapping là vùng...

Chi tiết

Giấy can dùng trong in ấn

Giấy can dùng trong in ấn

Giấy can dùng trong in ấn   Giấy can (gốc từ tiếng Pháp: Papier Calque) là giấy có khả năng thấu quang cao, nghĩa là có thể cho ánh sáng đi qua. Giấy thu được sau một quá trình lọc đặc biệt kỹ càng bột giấy trong quá trình simili sunphua hóa. Bột giấy để sản xuất giấy can thường là bột ngâm bi-sun-phat; các sợi giấy được cán nát, thủy phân lâu trong nước. Quy trình sản xuất giấy này tương tự như giấy giả da gốc thực vật (giấy sunphua hóa, giấy giả da) là loại giấy được tạo ra...

Chi tiết

Hướng dẫn sử dụng PRINECT SIGNA STATION (bài 1)

Hướng dẫn sử dụng PRINECT SIGNA STATION (bài 1)

Hướng dẫn sử dụng PRINECT SIGNA STATION (bài 1)   Giới thiệu Prinect Signa Station là một ứng dụng cho phép bình trang điện tử với tài liệu PDF. Với ứng dụng này bạn có thể làm việc trực quan, đặt đầy đủ các ký hiệu như Bon và thang kiểm tra màu… để sau đó xuất ghi kẽm, ghi phim và in kỹ thuật số. Bài tập 1 – Thiết lập các thông số về máy. Nhiệm vụ: Trong bài tập này chúng ta sẽ thiết lập các thông...

Chi tiết

Tự học PRINECT SIGNA STATION (bài 2)

Tự học PRINECT SIGNA STATION (bài 2)

Tự học PRINECT SIGNA STATION (bài 2)   Kỹ thuật bình trang với PRINECT SIGNA STATION với 1 tài liệu 4 trang đơn giản in máy CD74 Ở đây tôi có 4 quảng cáo đánh số 01, 02, 03, 04. Tôi bắt đầu bình trang ----> Khởi tạo một tài liệu luôn là lệnh NEW 1/ Gõ tên tài liệu trong mục JOBNAME : tên 4 trang_QC   Chọn customer ID Đây là một tính năng rất hay cho phép quản lý từng đơn hàng sản phẩm và khách hàng đăng ký in sản phẩm đó. Vời tính năng này trong toàn bộ...

Chi tiết

Kỹ thuật kiểm tra hệ màu,độ phân giải của hình ảnh (Color mode Image) trong Corel và QuarkXPRES

Kỹ thuật kiểm tra hệ màu,độ phân giải của hình ảnh (Color mode Image) trong Corel và QuarkXPRES

Kỹ thuật kiểm tra hệ màu,độ phân giải của hình ảnh (Color mode Image) trong Corel và QuarkXPRES   Như chúng ta đã biết trước khi mang file đi in ấn, chúng ta phải tiến hành kiểm tra file thật kỹ nhằm tránh được những sai hỏng xảy ra trong in ấn. Nhiều khách hàng và nhiều nhân viên chế bản in ấn rất coi thường công đoạn kiểm tra này dẫn đến sau khi in xong hình ảnh là RGB nhìn rất xấu, nhợt nhạt, Font chữ bị lỗi không kiểm soát hết. Lúc đó mới xảy ra mâu thuẫn, khách hàng...

Chi tiết

Phông chữ máy tính

Phông chữ máy tính

Phông chữ máy tính     Phông chữ máy tính là dữ liệu điện tử chứa những thiết lập về những đường nét (glyphs), những kí tự (characters) và những ký hiệu (symbols) như dingbats. Thuật ngữ “Phông chữ” được thay thế cho thuật ngữ “kiểu chữ” (typefaces) được dùng trên các máy đánh chữ trước kia. Hiện nay, hầu hết các phông chữ điều được sử dụng trên máy tính. Có 3 loại phông chữ máy tính cơ bản: Phông chữ Bitmap: được tạo ra từ những điểm ảnh (dot hay pixel). Phông Outline: được thể hiện bằng đường cong bezier, sử dụng các công...

Chi tiết

Kỹ thuật overprint với Corel, AI

Kỹ thuật overprint với Corel, AI

Kỹ thuật overprint với Corel, AI   Với Corel Chọn đối tượng vietnamprint.vn cần Overprint (Fill hoặc Outline) rồi click phải chuột phải lên màn hình chọn Overprint Fill hoặc Outline       Với AI Vào Menu Window\ Attributes (Ctrl+F11) Chọn đối tượng vietnamprint.vn cần overprint. Nếu cần overprint fill (màu tô) thì check vào option Overprint fill, còn nếu cần overprint màu viền thì chọn overprint stroke nhé.   Ghi chú nếu mang những file có overprint đi xuất phim thì các bạn phải báo với những nơi xuất phim hay CTP để tránh họ bỏ OVERPRINT CỦA MÌNH ĐI LƯU Ý PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỚI...

Chi tiết

Chuyển định dạng JPG sang định dạng Tiff (*.TIF hay *.TIFF) cho đúng chuẩn hình ảnh trong in ấn?

Chuyển định dạng JPG sang định dạng Tiff (*.TIF hay *.TIFF) cho đúng chuẩn hình ảnh trong in ấn?

Chuyển định dạng JPG sang định dạng Tiff (*.TIF hay *.TIFF) cho đúng chuẩn hình ảnh trong in ấn?   Định dạng JPG là một định dạng nén dùng cho những máy chụp ảnh kỹ thuật số không chuyên, hoặc đưa lên website. Định dạng JPG có dùng giải thuật nén file làm cho file hình ảnh rất nhẹ.Tuy nhiên nén file thì đồng nghĩa với chất lượng bị giảm sút. Do đó ít ai dùng định dạng JPG để in ấn. Định dạng Tiff là một định dạng hình ảnh tiêu chuẩn trong in ấn theo chuẩn. Định dạng TIFF có 2...

Chi tiết

Kỹ thuật Đóng gói - Gom file - Package trong Indesign CS4

Kỹ thuật Đóng gói - Gom file - Package trong Indesign CS4

Kỹ thuật Đóng gói - Gom file - Package trong Indesign CS4   Đôi khi khách hàng muốn chúng ta chép file Indesign gốc để họ lưu lần sau sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Hoặc các công ty in ấn đòi chúng ta giao file Gốc INDESIGN đễ họ sửa lại một số chi tiết kỹ thuật. Khi nói đến chép file INDESIGN thì mọi người ai cũng nghĩ rất đơn giản giống như COREL cứ chép file *.CDR là xong. Nhưng INDESIGN lại khác? Vậy chép file INDESIGN có gì mà đặc biệt? Bài viết này nhằm phục vụ...

Chi tiết

Kỹ thuật xuất AI (Adobe Illustrator) thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất AI (Adobe Illustrator) thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất AI (Adobe Illustrator) thành JPG - Mang đi rửa ảnh?   Việc xuất file Ai thành JPG cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Như chúng ta đã biết hầu hết những thiết kế hiện tại chuyên nghiệp đều là file AI - Adobe Illustrator. Có rất nhiều bạn hỏi chúng tôi làm sao xuất file Ai thành JGP với mục đích rửa ảnh hoặc vào Photoshop chỉnh sửa lại cho đẹp. Câu hỏi tưởng chừng quá đơn giản. Nhưng lại là một vấn đề được nhiều bạn quan tâm trong chế bản in ấn. Chính vì thế chúng...

Chi tiết

Lỗi CorelX5

Lỗi CorelX5

Lỗi CorelX5   Cũng rất tình cờ Vietnamprint cài CorelX5 vào để mở file cho 1 khách hàng đến công ty chúng tôi. Khi mở file rất OK. Đó là 1 file thiết kế phiếu bảo hành của khoá cửa OLYMPIA - ROBIN. File thiết kế bằng font Arial, nhìn cũng rất bình thường.       Sau khi thiết kế xong người đó nhờ chép file về mở từ một máy khác. NHân viên thiết kế bấm Save thì mặc định nó trở thành định dạng chỉ mở được ở corelx5; mà không mở ở các cấp thấp hơn như Corel9, Corel10,Corel11,Corel12,CorelX3   Khách hàng gọi điện thoại...

Chi tiết

Kỹ thuật tạo PDF từ QuarkXPress (QuarkXPress 6,QuarkXPress 7, QuarkXPress 8)

Kỹ thuật tạo PDF từ QuarkXPress (QuarkXPress 6,QuarkXPress 7, QuarkXPress 8)

Kỹ thuật tạo PDF từ QuarkXPress (QuarkXPress 6,QuarkXPress 7, QuarkXPress 8)   Lấy cảm hứng từ niềm đam mê sáng tạo thiết kế của các nhà thiết kế và các đòi hỏi về mặt kỹ thuật của in ấn trên toàn cầu,QuarkXpress phiên bản 8 ra đời bổ sung thêm nhiều tính năng mới giúp việc thiết kế diễn ra nhanh chóng, cùng với đó là kỹ thuật tạo PDF từ Quarkxpress cho phép tạo ra file PDF nhanh hơn, đáng tin cậy hơn cho các thiết bị RIP, đặc biệt không flattened transparency để có thể tích hợp tốt với hệ...

Chi tiết

Thủ thuật in ngược (mirror) trong Corel, Ai, Acrobat, Pitstop

Thủ thuật in ngược (mirror) trong Corel, Ai, Acrobat, Pitstop

Thủ thuật in ngược (mirror) trong Corel, Ai, Acrobat, Pitstop   Nếu mà ẩu thì cũng có thể ko mirror cũng được (đối với sách toàn chử với chữ, số lượng in thấp ---> phơi kẽm non 1 tí vẫn có thể đen thui). Tính năng mirror này sẽ ko có trên máy in A3, A4 mà chỉ có trong Dirver máy in khổ lớn như cỡ A0. Do đó để miror có nhiều cách khác nhau có thể dùng từ phần mềm ứng dụng như trong AI hoặc Corel ta chọn Flip Horizontal. Hoặc có thể dùng trong lệnh In ...

Chi tiết

Màu đen (Black) và Kỹ thuật sử dụng màu đen trong in ấn

Màu đen (Black) và Kỹ thuật sử dụng màu đen trong in ấn

Màu đen (Black) và Kỹ thuật sử dụng màu đen trong in ấn   In ấn mỗi khi nhắc đến màu đen (Black) là nỗi ác mộng của các công nhân in, các thợ in rất ớn khi bị giao in các đơn hàng có nền đen tuyền. Khi in ấn chỉ cần lấm vài hạt bụi hoặc lấm bột phun trong in ấn khách hàng đã nhìn thấy ngay.Có nhũng khách hàng in nền đen chưa đủ đen cũng yêu cầu tăng áp lực để đạt được màu đen nền nhưng những đối tượng khác trên nền đen như hình ảnh...

Chi tiết

Định dạng PNG và giải pháp dùng PNG mode RGB cho chế bản in ấn?

Định dạng PNG và giải pháp dùng PNG mode RGB cho chế bản in ấn?

Định dạng PNG và giải pháp dùng PNG mode RGB cho chế bản in ấn?   Khi nói đến định dạng PNG thì rất ít người nhắc tới trong in ấn. Chủ yếu định dạng này dùng cho mục đích thiết kế Website chứ không dùng cho in ấn. Vừa qua, thông qua chuyên mục hỏi đáp chế bản- in ấn. Chúng tôi đã nhận được câu hỏi rất hay của bạn Hà Việt Hùng. Bạn hỏi như sau: Tôi đang công tác tại công ty in ấn tại Hà Nội, vừa qua tôi có nhận được file thiết kế của...

Chi tiết

Font chữ Việt Nam

Font chữ Việt Nam

Font chữ Việt Nam     Có hai loại font: PostScript (của hãng Adobe) và TrueType (do hai hãng Apple Computer và Microsort Corporation hợp tác xây dựng để thay thế cho font PostScript) trong Windows. 1.      Font bitmap: dùng 1 ma trận điểm với kích thước xác định (thí dụ 8*16) để miêu tả cụ thể hình dạng của từng ký tự, mỗi ký tự có ma trận điểm riêng. Khi cần hiển thị ký tự nào, tra trong file font để lấy được ma trận pixel tương ứng rồi hiển thị ma trận này lên màn hình ở vị trí qui định. Do...

Chi tiết

Chu trình làm việc với PDF

Chu trình làm việc với PDF

Chu trình làm việc với PDF     Adobe Portable Document Format (PDF) đã giải quyết được rất nhiều vấn đề của nghành côngnghiệp in . Các cơ sở chế bản là những người đầu tiên ứng dụng các khả năng phong phú của PDF vào công việc hằng ngày. Không giống như các định dạng dữ liệu khác người ta không cần các file khác nhau cho văn bản, hình ảnh, đồ họa, font, v.v... Acrobat Distiller kết hợp tất cả vào một file duy nhất Trong quá trình tạo ra PDF. Điều này có nghĩa là file PDF không phụ thuộc...

Chi tiết

Kỹ thuật tạo PDF từ PHOTOSHOP (Adobe PHOTOSHOP CS4)

Kỹ thuật tạo PDF từ PHOTOSHOP (Adobe PHOTOSHOP CS4)

Kỹ thuật tạo PDF từ PHOTOSHOP (Adobe PHOTOSHOP CS4)   Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến kỹ thuật tạo PDF từ PHOTOSHOP (Adobe Photoshop CS4). Trước đây thông thường khi muốn ra một file PDF từ Photoshop người ta hay đi theo hướng chỉnh sửa hình ảnh sau đó import vào AI, Corel, Indesign, Freehand. Sau đó từ đó mới xuất thành PDF. Đó là con đường vòng và mất rất nhiều thời gian. Vietnamprint xin giới thiệu đến các bạn phương pháp tạo PDF trực tiếp từ Photoshop với chất lượng tốt nhất dùng để mang đi...

Chi tiết

Kỹ thuật xuất Corel thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất Corel thành JPG - Mang đi rửa ảnh?

Kỹ thuật xuất Corel thành JPG - Mang đi rửa ảnh?   Nhận được file Corel củ khách hàng đưa. làm sao xuất thành file JPG để mang đi rửa ảnh hay vào Photoshop chỉnh lại hình cho đẹp. Kỹ thuật này khá đơn giản nhưng đối với các bạn mới bước vào ngành đồ họa thì là một vấn đề lớn. với phương châm "in ấn cho mọi người", những kiến thức căn bản này mong sẽ giúp các bạn rất nhiều trong công việc.   Bươc1: Mở file Corel từ phần mềm Corel, rê chuột chọn đối tượng cần xuất thành JPG....

Chi tiết

CorelX5 (COREL X5) chữ đen 100% Black in trên máy laser bị tram (nhạt,không đen tuyền) - Nguyên nhân và cách xử lý

CorelX5 (COREL X5) chữ đen 100% Black in trên máy laser bị tram (nhạt,không đen tuyền) - Nguyên nhân và cách xử lý

CorelX5 (COREL X5) chữ đen 100% Black in trên máy laser bị tram (nhạt,không đen tuyền) - Nguyên nhân và cách xử lý   Bất cứ ai khi tôi hỏi CorelX5 và Illustrator (AI) cái nào dễ sử dụng? Mọi người đều nói đến 90 % là CorelX5 là dễ sử dụng nhất. Tôi được tiếp xúc với COREL từ phiên bản 9.0 và đã trải qua những phiên bản COREL 10, COREL 11, COREL 12, COREL X3, COREL X4 và đỉnh mới là COREL X5. Trải nghiệm thiết kế cũng nhiều, chế bản in ấn cũng nhiều. Chính ngay bản thân...

Chi tiết

Corel CAPTURE X5 ® Phần mềm chụp ảnh màn hình chuyên nghiệp của COREL X5

Corel CAPTURE X5 ® Phần mềm chụp ảnh màn hình chuyên nghiệp của COREL X5

Corel CAPTURE X5 ® Phần mềm chụp ảnh màn hình chuyên nghiệp của COREL X5   Khi nói đến chụp màn hình chẳng ai nghĩ đến COREL mà chỉ lên www.google.com haywww.yahoo.com search từ khóa chụp màn hình và cho kết quả là rất nhiều phần mềm nhưSNAPIT, EASY CAPTURE, FastStone Capture... Những phần mềm này cũng rất hay trong việc chụp màn hình và dùng cho in ấn. Nhân dịp, COREL công bố phiên bản CorelDRAW® Graphics Suite X5 (gọi tắt là COREL X5) đã được rất nhiều dân thiết kế đồ họa cài đặt và mang vào sử dụng cho mục...

Chi tiết

Xuất phim từ photoshop / corel

Xuất phim từ photoshop / corel

Xuất phim từ photoshop / corel     - jpg là định dạng nén file ảnh chịu thiệt. không ai dùng định dạng này để xuất film (ko phải in) in lụa hay offset cả. - Đứng từ PSD để xuất fim cũng được, nhưng đôi khi xuất hiện 1 số trục trặc tuỳ theo file được thiết kế (chẳng hạn các yếu tố đồ thị có những đường line màu đen. Bình thường nếu làm từ corel, những đường line này sẽ được overprint (in chồng, đè) lên nền màu ---> không bị lé trắng. Còn làm từ Photoshop line đen sẽ bị...

Chi tiết

Kỹ thuật tô chuyển sắc - tô gradient nhanh trong Corel, AI

Kỹ thuật tô chuyển sắc - tô gradient nhanh trong Corel, AI

Kỹ thuật tô chuyển sắc - tô gradient nhanh trong Corel, AI   Tô chuyển sắc-Tô Gradient là một trong những động tác hay sử dụng nhất trong các phần mềm Corel và AI. Ngoài ra trong in ấn quảng cáo, tô chuyển sắc được sử dụng nhiều nhất vì quảng cáo cần sự nổi bật và ấn tượng. Với kỹ thuật tô chuyển sắc, chúng ta kết hợp được nhiều màu vào trong một đối tượng. Việc kết hợp này khiến đối tượng trở nên rực rỡ, thu hút người xem. Các loại tô chuyển sắc hay được sử dụng là: * Các...

Chi tiết

Chỉnh sửa hình ảnh trong file PDF - Kỹ thuật Touchup image trong Acrobat

Chỉnh sửa hình ảnh trong file PDF - Kỹ thuật Touchup image trong Acrobat

Chỉnh sửa hình ảnh trong file PDF - Kỹ thuật Touchup image trong Acrobat   Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của Adobe, PDF đã trở thành một định dạng tiêu chuẩn trong chê bản, in ấn. Hầu hết các công ty in ấn ở Việt Nam đều nhận file PDF của khách hàng là chủ yếu, còn rất ít người đưa file gốc AI, Corel, Indesign. Chính vì thế, vấn đề chỉnh sửa file PDF trở thành một môn học chính trong các trường đại học giảng dạy về in ấn. Nhưng nhận được file PDF nhiều người nói...

Chi tiết

Kỹ thuật tạo PDF từ AI (Adobe Illustrator CS4)

Kỹ thuật tạo PDF từ AI (Adobe Illustrator CS4)

Kỹ thuật tạo PDF từ AI (Adobe Illustrator CS4)   Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến kỹ thuật tạo PDF từ AI (Adobe Illustrator CS4). Trướcđây thông thường khi muốn ra một file PDF người ta hay đi theo hướng in thành file PS từ các máy in ảo, sau đó Disttiler để tạo ra một file PDF. Và file PDF này sẽ được flatten trong quá trình tạo ra PDF. Chính vì việc Flatten sẽ dẫn đến một số hậu quả không mong muốn, ví dụ như file có hiệu ứng Transperncy thì nhiều khi trong quá trìh...

Chi tiết

Kỹ thuật tạo PDF từ COREL

Kỹ thuật tạo PDF từ COREL

Kỹ thuật tạo PDF từ COREL   (COREL X3/X4/X5)   Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến Kỹ thuật tạo PDF từ COREL (COREL X3/X4/X5). Bắt đầu phiên bản Corel 10, khái niệmPublish thành file PDF đã xuất hiện nhưng ít ai dám xài, vì vào thời điểm này RIP hầu như chạy rất nhiều, các hiệu ứng Transprency, Len... Rip không hỗ trợ hoàn toàn. Do đó nếu Publish đồng nghĩa với việc bảo tồn Transprency và việc bảo tồn đồng nghĩa với RIP (xuất phim), RIP (CTP) không hiểu ---> Xuất ra bị bung hình ảnh, màu sắc kém...

Chi tiết

Những lưu ý khi xuất file PDF

Những lưu ý khi xuất file PDF

Những lưu ý khi xuất file PDF   Điều gì giúp cho một file PDF có chất lượng in hoàn hảo? Lý tưởng nhất là sử dụng các phần mềm chế bản chuyên nghiệp như InDesign hay QuarkXPress. Tuy nhiên, người sử dụng thường dùng các chương trình như MS Word để nhập liệu, sau đó xuất file PDF. Những ai từng xài qua Word đều trải qua kinh nghiệm xương máu: cấu trúc văn bản thường bị thay đổi khi được mở trên các máy tính khác nhau. MS Word xử lý font dựa trên các thông tin nhận được từ hệ...

Chi tiết

Kỹ thuật tạo PDF từ INDESIGN

Kỹ thuật tạo PDF từ INDESIGN

Kỹ thuật tạo PDF từ INDESIGN   Từ khi Adobe đóng cửa Pagemaker 7.0 để phát triển Indesign, Indesign đã trở thành một phần mềm tiêu biểu với giới thiết kế - in ấn, Indesign với những chức năng cực mạnh. Phần mềm là sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, Photoshop, tích hợp hoàn toàn các chức năng dàn trang của Pagemaker khiến INdesign rất năng động cho thiết kế - in ấn. Indesign kết hợp thành công tất cả các hiệu ứng của các phần mềm thiết kế của hãng Adobe khiến cho việc thiết kế nhanh chóng. Ví dụ ta...

Chi tiết

File PDF có RGB. Convert màu RGB -> CMYK để in ấn

File PDF có RGB. Convert màu RGB -> CMYK để in ấn

File PDF có RGB. Convert màu RGB -> CMYK để in ấn   Đối với ngành in thì việc sai màu và lệch màu là điều không thể tránh khỏi nhưng làm sao để giảm được tối đa vần đề trên để một khi chúng ta in ra 1 sản phẩm đúng với những gì chúng ta mong đợi….?? Nhận được file PDF của khách hàng giao. Kiểm tra thấy toàn hình RGB. Mang đi xuất film hay CTP màu sắc nhợt nhạt kinh khủng.   Ai cũng biết, hầu hết tất cả chúng ta một khi thiết kề đều sử dụng hệ màu...

Chi tiết

Kỹ thuật quản lý hình ảnh trong Illustrator (AI)

Kỹ thuật quản lý hình ảnh trong Illustrator (AI)

Kỹ thuật quản lý hình ảnh trong Illustrator (AI) Illustrator (AI) là phần mềm vẽ vectơ và thiết kế chuyên nghiệp của ADOBE, so với Corel thì AI khó sử dụng hơn một chút nhưng tính tương thích của AI với các phần mềm khác như Indesign, Photoshop rất cao và tính ổn định cao khi mang đi in ấn. Trong AI chức năng quản lý hình ảnh là một vấn đề rất cần lưu tâm. Như đã đề cập ở các bài viết trước, AI có chức năng liên kết (link) hình ảnh giống ADOBE INDESIGN nên làm cho file thiết...

Chi tiết

Ukash Kart ukash

Ukash Kart ukash

kredi kart taksitlendirme kredi kart taksitlendirme

kredi kartı taksitlendirme kredi kartı taksitlendirme

kredi kartı taksitlendirme kredi kartı taksitlendirme

kredi kartı taksitlendirme kredi kartı taksitlendirme

kredi kartı taksitlendirme kredi kartı taksitlendirme

kredi kartı taksitlendirme kredi kartı taksitlendirme